Thursday, November 5, 2015

Quỳnh Lan, tiếng đàn, giọng hát 'chạm vào trái tim'

Pic
Ca sĩ Quỳnh Lan. (Hình: Ca sĩ cung cấp)
Ðức Tuấn/Người Việt
HUNTINGTON BEACH (NV) - Phải đến lần hẹn thứ ba, tôi mới có dịp gặp mặt nữ ca sĩ Quỳnh Lan, lý do đơn giản vì mỗi lần cô sang Nam California trình diễn chỉ ở lại vỏn vẹn vài giờ sau khi diễn xong, sáng sớm hôm sau là cô bay trở về nhà ở Houston, Texas.

Tôi đã từng được xem cô trình diễn tại Sài Gòn cách đây nhiều năm, lúc đó hình ảnh ghi lại đậm nhất đối với người ca sĩ ấy là chiếc áo dài trắng thướt tha, mái tóc dài, và hình ảnh đẹp vẫn là người con gái ôm đàn guitar, ngồi hát bên cạnh nghệ sĩ guitarist Hoàng Minh.

“Quỳnh Lan định cư tại Texas được 4 năm.” Nữ ca sĩ tự giới thiệu như thế.

Năm 1990, Quỳnh Lan đoạt giải những người hát hay trong cuộc thi được tổ chức tại thành phố Sài Gòn, rồi bốn năm sau đó, cô tiếp tục đoạt thêm giải tư trong cuộc thi tiếng hát truyền hình.

Kể từ sau đó cô được mời tham gia nhiều chương trình khác nhau, từ các sân khấu vòng quanh thành phố.

“Có một thời gian Lan tham gia nhóm Du Ca Ðồng Nội của nhạc sĩ Trần Tiến, rong ruổi khắp các nẻo đường đất nước. Cùng với nhóm, cuộc du hành âm nhạc này cũng kéo dài được một thời gian vài năm...” Quỳnh Lan tâm tình.

Cô nhắc lại những kỷ niệm vui buồn, lúc đi hát với nhóm Du Ca Ðồng Nội, và điều hay nhất vẫn là nhờ thời gian gắn bó với nhóm mà cô học được nhiều kinh nghiệm từ cách hát, rèn luyện những ngón đàn, sao cho mỗi ngày hay hơn, sâu sắc hơn.

Nhắc đến chuyện đánh đàn guitar, Quỳnh Lan khẳng định: “Lan bén duyên với đàn guitar từ bé, lúc đó chẳng hiểu thế nào, mình cứ nhìn thấy cây đàn là mê miết thôi... Và cứ thế mà tự một mình tìm tòi, tập luyện anh ạ!”

Ðến lúc nhóm Du Ca Ðồng Nội không còn nữa, thì đó cũng là thời gian chín mùi để cô bé Quỳnh Lan một mình đi hát khắp nơi: “Ừ, thời gian ấy mình bận lắm, lịch làm việc cứ tất bật, ngày thường mỗi sáng mở mắt thức dậy là lo phóng vào phòng thu, lo cho những tác phẩm CD, còn không thì tập với ban nhạc, chuẩn bị cho những chương trình sắp tới, còn cuối tuần xách vali ra phi trường, leo lên máy bay đi hát khắp các nẻo đường đất nước.”

Mà thật thời gian ấy ở Sài Gòn, giới thưởng ngoạn cứ “thích” hình ảnh cô thiếu nữ tóc xõa dài, trên lưng đeo thùng đàn guitar, vậy đó mà con ngựa sắt đưa cô đi khắp nơi trong thành phố.

“Hình như đã thành thói quen từ lâu lắm rồi, không cần biết chương trình lớn hay nhỏ, nhưng cứ mỗi lần lên sân khấu trình diễn là Quỳnh Lan đòi hỏi phải có sự góp mặt của tay đàn guitar Hoàng Minh, đơn giản lắm vì tiếng đàn của anh và Quỳnh Lan, cứ quyện vào nhau, giống như 'song kiếm hợp bích' vậy, nhiều khi bầu sô kêu có người chơi guitar trong ban nhạc sẽ phụ phần trình diễn với Lan, thế nhưng không được, vì quen rồi. Chẳng phải Lan 'kén cá, chọn canh' đâu, nhưng vì anh em đi với nhau bao nhiêu năm, hiểu tính nhau, biết được giữa 'chúng ta' cần điều gì và làm sao để phần trình diễn được thăng hoa?” Quỳnh Lan nhắc về chuyện kết hợp giữa cô và nghệ sĩ đàn guitar Hoàng Minh.

Cô tâm tình tiếp: “Sang đến đây, mặc dù bốn năm qua, Lan đi diễn các nơi khác nhau, vậy đó mà cứ mỗi lần nhận sô là Lan lại gọi về 'book' cho bằng được anh Hoàng Minh, để mời anh đi từ bên kia bờ Thái Bình Dương, sang Hoa Kỳ để diễn cùng với Lan, ngoài ra còn một yếu tố khác nữa là chàng Khắc Quân, chuyên trị violin, Quân bây giờ cũng là một thành viên trong nhóm 3 người, để cùng đi diễn khắp nơi luôn.”

Quỳnh Lan cứ nói về chuyện cây guitar thùng mà cô xem là người bạn trung thành từ bấy lâu nay: “Anh biết không? cây đàn guitar cũng có linh hồn của nó, nó có chất mộc, và hát với đàn guitar khác hẳn khi hát với dàn nhạc điện tử, vì nó là thật, nó có hồn, và nó phản ánh được tình cảm vui buồn, bởi vậy khi bạn hát với cây guitar accoustic, bạn sẽ dễ chạm vào trái tim khán giả hơn.”

Câu hỏi: “Dòng nhạc nào Quỳnh Lan theo đuổi?” Với tay cầm cây đàn, rải từng nốt nhạc chầm chậm, cô nói: “Hình như ngay từ thuở ban đầu đi hát, Lan đã bén duyên với nhạc thính phòng, tức là dòng nhạc của các nhạc sĩ như Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, hay Phú Quang, Thái Thịnh...” Với tay cầm cây đàn, rải từng nốt nhạc chầm chậm, cô nói: “Hình như ngay từ thuở ban đầu đi hát, Lan đã bén duyên với nhạc thính phòng, tức là dòng nhạc của các nhạc sĩ như Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, hay Phú Quang, Thái Thịnh...”

Hướng đi hiện tại và tương lai của Quỳnh Lan là chuyển tải những tình khúc phổ từ thơ của Hoàng Ngọc Ẩn, qua các nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Ðình Chương, Việt Dzũng, Anh Bằng, Huỳnh Anh, Trầm Tử Thiêng, Song Ngọc, Hoàng Cầm, Hoàng Văn, Nhật Ngân...

“Có trên bốn trăm ca khúc tất cả, Quỳnh Lan sẽ mang đến cho giới thưởng ngoạn hơi thở, và đời sống âm nhạc rất mới của những tác phẩm ấy đến khán giả.” Ca sĩ Quỳnh Lan nói về cuộc sống hiện tại của cô.

“Thế chừng nào Quỳnh Lan sẽ trở lại California?” cô cho biết có thể tháng tới, hay vài tháng nữa, hoặc năm sau, nhưng điểm mấu chốt vẫn là khán giả của quận Cam đáng yêu quá, thế thôi.


No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống