Sunday, July 26, 2015

Thiên Tôn - Người mang Jazz vào nhạc xưa

rhf
Thiên Tôn, một trong hai người đoạt giải nhất cuộc thi V-Star 2012
Cát Linh, phóng viên RFA Phần âm thanh Tải xuống âm thanh


Tạp chí âm nhạc tuần này, Cát Linh xin mời quí vị đến với tiếng hát Thiên Tôn, một trong hai người đoạt giải nhất cuộc thi V-Star 2012 và trở thành ca sĩ độc quyền của Trung tâm ca nhạc Thuý Nga cho đến nay.

Nhớ tới năm xưa bên nhau

bước trong chiều mưa phím ru nhẹ đưa

Bến cũ đam mê say sưa

lá thu còn rơi người xa vắng người... (Mắt biếc – Ngô Thuỵ Miên)

Cách đây 3 năm, một chàng trai trẻ có khuôn mặt sáng, ấn tượng với cái đầu tròn không một sợi tóc đã can đảm chọn ca khúc Mắt biếc, ca khúc trữ tình bất hủ của nhạc sỹ Ngô Thuỵ Miên từng gắn liền với tiếng hát của những danh ca như Sỹ Phú, Tuấn Ngọc để biểu diễn trong đêm chung kết cuộc thi V-Star 2012.

Với bài hát này, và những ca khúc nhạc trữ tình mang chất thính phòng khác đã thực hiện trong suốt cuộc thi, chàng trai trẻ với gương mặt rất hiền tương phản cái đầu trọc đầy cá tính bước lên nhận giải bình chọn từ khán giả. Đồng thời, anh cũng là một trong hai người đoạt giải nhất cuộc thi V-Star 2012.

Đó là Thiên Tôn.

Người ta hay nói những gì bất ngờ nhất thường đến vào phút chót. Thiên Tôn đến với V-Star cũng thế, một cuộc chơi không dự tính trước, một quyết định bước vào đấu trường vào ngày cuối cùng của thời gian ghi danh dự thi.

“Thật sự cũng là ngẫu nhiên. Mới đầu không có định đi thi. Cũng nghe đến cuộc thi, nghĩ là chắc thi cũng không thắng, nên không nghĩ đến. Lúc đó có vài người bạn đi hát chung. Họ rủ đi thi chung cho vui. Họ nói là đi thi chơi cho vui thôi, không có gì mất mát. Nên em mới nộp đơn đi thi V-Star, cũng là ngày cuối cùng nhận đơn.”

Dù ban đầu quyết định đến với V-Star như một cuộc chơi, nhưng Thiên Tôn không phải là người ngoại đạo với âm nhạc. Anh tốt nghiệp trường âm nhạc Bob Cole Conservatory ở thành phố Long Beach, Nam California. Chính vì thế, những ca khúc Thiên Tôn hát, ngoài chất giọng tốt đầy nội lực, thì cách nhả chữ, luyến âm chuyên nghiệp là điều mà người nghe sẽ cảm nhận được.

Có người nói rằng nghe Thiên Tôn hát những ca khúc Việt xưa, cảm giác như đang xem một vở nhạc kịch opera với cách nhả chữ, cách ngân đậm chất tây phương.

Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống

Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông

Đôi cánh chim bâng khuâng rã rời

Cùng mây xám về ngang lưng trời (Đêm đông- Nguyễn Văn Thương)

“Lúc đầu khi đi học thì học về classical nhưng những năm sau, gần ra trường thì Thiên Tôn đổi qua chuyên môn về nhạc jazz. Nhạc jazz thì cách hát hoàn toàn. Cho nên khi hát nhạc Việt thì dù là bài hát Việt Nam nhưng có chất gì đó như nhạc opera của Âu Châu. Cách ngân của Thiên Tôn cũng có chất gì đó của nhạc jazz.”

Anh mong chờ mùa Thu

Trời đất kia ngả mầu xanh lơ

Đàn bướm kia đùa vui trên muôn hoa

Bên những bông hồng đẹp xinh. (Thu quyến rũ)

Và chàng ca sĩ Thiên Tôn đã sử dụng điểm đặc biệt này để biến thành thế mạnh của mình trong cuộc thi V-Star. Sau đó, anh giữ lại làm phong cách trình diễn riêng cho mình, một phong cách rất “Thiên Tôn”.

“Lúc mà tập hát thì lúc nào cũng muốn rèn luyện sao cho mình có một chất giọng riêng, một nét riêng trong giọng hát của mình. Lúc nào Thiên Tôn cũng tập cái đó. Cho nên khi hát lúc nào cũng muốn có cái gì đó riêng của mình, chứ không muốn hát giống một người nào đó.”

Làm được điều đó không phải là dễ. Nhất là khi dòng nhạc cổ điển, và thể loại nhạc trữ tình sang trọng mà Thiên Tôn chọn đã ghi đậm dấu ấn của những nam danh ca nhạc Việt như Tuấn Ngọc, Sỹ Phú, Duy Quang...

“Thật sự trên con đường ca nhạc mà đi theo dòng nhạc này cũng khó thật. Vì những bài Thiên Tôn hát thì cũng có rất nhiều người hát và để lại dấu ấn cho những bài hát này.”

Thêm nữa, như Thiên Tôn đã tâm tình với mọi người, anh là thế hệ thứ hai lớn lên ở Mỹ, ảnh hưởng hoàn toàn nền giáo dục tân tiến của nước Mỹ, không biết đến những nỗi đau mất mát, chia lìa của chiến tranh.

DVD Hương Xưa của Thiên Tôn
DVD Hương Xưa của Thiên Tôn
Thế nhưng, âm nhạc là không biên giới. Không có sự phân biệt không gian và thời gian khi người nghệ sĩ chọn lựa thể loại nhạc mình theo đuổi. Cũng như Thiên Tôn chọn cho mình những bài hát của “những người muôn năm cũ.”

Một chiều êm tay đan tay dìu nhau trên lối

Đưa em đi nhè nhẹ vào đời

Bằng vòng tay tôi nâng niu mùa thu thức giấc

Đưa em vào ngày tháng vỗ về ( Tuổi xa người – Từ Công Phụng)

“Từ nhỏ Thiên Tôn đã thích những bài nhạc xưa, nhạc trữ tình. Không những giai điệu nhạc hay mà lời cũng rất sâu xa. Những bài nhạc bây giờ có nhiều bài cũng hay, nhưng lời rất dễ hiểu, đơn giản, mình nghe thấy thích liền nhưng nghe nhiều lần sẽ bị chán, không có nghe lâu dài được.”

Vì vậy mà chàng ca sĩ trẻ trưởng thành ở Mỹ chọn những bài nhạc xưa. Có xem Thiên Tôn biểu diễn trên sân khấu, nghe anh thả hồn vào những tình khúc xưa một thời mới thấy được những bài hát Việt đã vượt không gian, thời gian để đến với mọi thế hệ. Nếu chúng ta có một Tuấn Ngọc rất đàn ông, thả cuộc tình rơi buồn trong nỗi nhớ, ví cuộc đời như sương khói thì cũng có một Thiên Tôn đầy cảm xúc, lãng mạn những lúc “riêng một góc trời”

Tình yêu như nắng, nắng đưa em về, bên giòng suối mơ Nhẹ vương theo gió, gió mang câu thề, xa rời chốn xưa Tình như lá úa, rơi buồn, trong nỗi nhớ Mưa vẫn mưa rơi, mây vẫn mây trôi, hắt hiu tình tôi (Riêng một góc trời – Ngô Thuỵ Miên)

“Nói về thần tượng thì Thiên Tôn có nhiều thần tượng, nhưng về nhạc Việt, nhất là dòng nhạc của Thiên Tôn thì phải nói đến nam ca sĩ Tuấn Ngọc. từ nhỏ là Thiên Tôn đã mê giọng hát của Tuấn Ngọc rồi. Từ nhỏ đã nghe nhiều nhưng không hát nhiều.”

Ra là thế...Không phải là điều ngạc nhiên khi nam danh ca Tuấn Ngọc chính là thần tượng của chàng ca sĩ trẻ Thiên Tôn. Cả hai đều chọn dòng nhạc lãng mạn, sang trọng đậm chất hàn lâm viện. Chính Thiên Tôn cũng nhận biết rằng thời gian đầu, anh có sự ảnh hưởng của cách hát và cả phong cách trình diễn của ca sĩ Tuấn Ngọc, nhưng sau đó

“Mình phải để ý rất là nhiều khi tập hát để không bị giống người này người kia. Lúc mà Thiên Tôn nghe Tuấn Ngọc hoặc nghe ai khác để học hỏi, xong rồi thì mình phải quên hết hết để làm lại từ đầu để làm cái mới và riêng của mình.”

Không phải là người ngoại đạo trong âm nhạc, và cũng không phải là người ngoại đạo trong tôn giáo, chàng ca sĩ có gương mặt hiền như câu kinh thánh đến với lễ nhà thờ mỗi tuần và là người hát thánh ca chính của ca đoàn. Với giọng hát bè Tenor đẹp và lãng mạn của mình, Thiên Tôn là thế hệ trẻ nối tiếp và giữ gìn những ca khúc nhạc Việt trữ tình bất hủ.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống