Ca sĩ Y Phương tên thật là Ngô Minh Phương, bố của cô đặt nghệ danh là Y Phương với ước mong là cô con gái của ông lúc nào cũng giữ nguyên lý tưởng nghệ thuật lúc ban đầu, Y ở đây nghĩa là y nguyên và Phương là phương hướng.

Thuở bé, cô thường nghe bố mẹ hát và bắt chước theo. Bài hát đầu đời đầy kỷ niệm là bản Nửa Hồn Thương Đau ( Phạm Đình Chương), cô thuộc lòng và bây giở mỗi lần trình diễn bài này, cô nhớ tới một thời ấu thơ. Lúc năm tuổi, cô thường ngồi trên chiếc ghế, ôm cây chổi như là cây đàn ghi ta, vừa đàn vừa hát hòa cùng giọng ca của bố nhạc phẩm này .
Lên khỏang 7 tuổi,cô được cho đi học ca nhạc ở trường văn hóa dành cho thiếu nhi được vài năm rồi sinh họat văn nghệ ở phường khóm. Đến năm 15 tuổi Y Phương bắt đầu trình diễn các nơi và được trả thù lao dù không nhiều; nhưng cũng có thể gọi là vào nghề chính thức và cô vẫn phải vào lớp mỗi ngày tại trường trung học ở Sài Gòn.
Y Phương mỗi đêm đi hát nhiều tụ điểm ca nhạc. Có một đêm cô hát ít hơn và muốn dành thời gian để tụ họp với bạn bè. Vì gấp rút và đầu óc chỉ nghĩ đến cuộc hẹn cho nên khi cỡi chiếc Honda chạy ngồi đường mà vạt áo đầm sau lưng còn vén lên chưa kịp kéo xuống. Có một thanh niên cũng cỡi xe bám sau cô suốt mấy khúc đường. Cô sợ quá ghé chung cư của bạn, chạy lên lầu thì người ấy cũng chạy theo. Cô dừng lại muốn hỏi cho ra lẽ thì người ấy bảo rằng vạt áo cô chưa kéo xuống hở cả lưng; cho nên anh ta mới chạy theo mà báo cho biết. Y Phương thẹn cả người và tỏ lời cám ơn và yêu cầu anh ta rời khỏi. Nhưng khi Y Phương trở xuống , cỡi xe đến tụ điểm để hát thì người ấy vẫn tiếp tục bám theo. Qua một ngã tư thay vì chạy thẳng thì cô bất ngờ quẹo phải làm anh chàng luống cuống và bị một chiếc xe hơi đụng té xuống đường. Sau cái tai nạn đó, hai người quen nhau và sau này anh chàng trở thành một người thân trong gia đình của Y Phương.
Thời còn ở Việt Nam, Y Phương có ca hát cùng nhóm nữ trẻ tên Hoa Ti Gôn. Cô hát ở phòng trà Saigon Mini gần bến Bạch Đằng, ca khúc thường hát là bản Ngăn Cách ( Y Vân) và Nửa Hồn Thương Đau ( Phạm Đình Chương).
Theo gia đình định cư tại Mỹ lúc 18 tuổi ở thành phố Boston,Y Phương tiếp tục ca hát trong cộng đồng và các đám cưới. Sau đó cô qua Dallas cộng tác vũ trường Saigon Spot City được hơn một năm, rồi sang Nam Cali năm 2004.
Nhạc sĩ Nguyễn Thuận giới thiệu Y Phương với trung tâm Asia và cô xuất hiện đầu tiên trong DVD Asia 44 quay ở hí viện Kodak Theater vào tháng 7 năm 2004 hát chung với Lâm Nhật Tiến bản Dấu Chân Của Biển ( nhạc ngọai quốc lời Việt ). Bài hát kế tiếp cho trung tâm Asia là Rượu Buồn ( nhạc ngọai quốc lời Việt).
Hai ca khúc Việt mà Y Phương sớm hát trên băng hình Asia là Cơn Mưa Hạ ( Trúc Hồ- Trầm Tử Thiêng ) và Nửa Hồn Thương Đau. Và từ đó Y Phương luôn có mặt trong mỗi sản phẩm DVD của trung tâm Asia cho đến nay.
Cô đã thu băng bản nhạc nổi tiếng thế giới là Dòng Sông Xanh ( The Blue Danube- lời Việt Phạm Duy ), đòi hỏi kỹ thuật cao của người hát .
Hiện nay Y Phương cộng tác trong chương trình Dòng Nhạc Thính Phòng của đài truyền hình SBTN được khán giả yêu thích với ca sĩ Nguyên Khang và nhạc sĩ Trúc Hồ. Chương trình này đã thực hiện được nhiều kỳ trong hai năm qua, trình bày nhiều nhạc phẩm của nhiều nhạc sĩ Việt Nam theo từng chủ đề.
Nét đặc biệt của chương trình Nhạc Thính Phòng là ca sĩ hát “Live” những ca khúc, có khi chưa thuộc phải nhìn vào bản nhạc chép có lời và tiếng hát hòa vào tiếng dương cầm cho khán giả cảm giác gần gũi tự nhiên. Bên cạnh đó là những lời bình phẩm, những câu chuyện âm nhạc của người thực hiện làm tăng sự thú vị cho người thưởng thức.
Ngòai ca hát, Y Phương có diễn xuất trong vở kịch Đọan Tuyệt của Quang Minh Hồng Đào trên băng hình Asia, trong vai em gái của Thân, chồng cô Loan. Diễn tả vẻ đanh đá chua ngoa của cô em chồng là một thử thách cho Y Phương và cô cũng muốn tiếp tục đóng kịch nếu có cơ hội.
Cách đây ba tháng, khi trình diễn ở thành phố Seattle, Y Phương bị trợt té trên sân khấu. Đôi giày cao gót cô mang, đế giày nhọn đạp lên trên một sợi dây điện trên sàn gỗ và làm mất thăng bằng ngã xuống mà chân còn dính vào chiếc giày cho nên cổ chân bị bong gân. Lúc mới té, cô chưa thấy đau vẫn tiếp tục hát nhưng khi trở về Cali thì mới thấy chân sưng lên và phải đi bác sĩ điều trị cho đến nay mà vẫn chưa hồi phục hòan tòan. Đây có lẽ là một kỷ niệm không vui và đáng nhớ trong những năm tháng sinh họat ca nhạc của Y Phương.
Ngòai những ca khúc trên băng hình Asia, trung tâm Asia đã phát hành 3 cuốn CD với tiếng hát Y Phương là Trả Nợ Tình Xa, Nữa Hồn Thương Đau, Mưa.
Ca sĩ Y Phương vẫn khao khát để lại dấu ấn một ca khúc mới mà cô là người hát đầu tiên và trở thành Top Hit trong làng ca nhạc Việt Nam như một số ca sĩ thành danh đi trước đã từng có.
Nghe Y Phương hát, chất giọng có nét hồn nhiên pha lẫn nét kỹ thuật vừa phải tạo nên sự truyền cảm và chất riêng của cô.
Con đường nghệ thuật còn nhiều hứa hẹn đối với ca sĩ Y Phương- tiếng hát thính phòng quyến rũ.
Trần Chí Phúc / SBTN
Bài viết liên quan:
- Anh Bằng & Lam Phương- nội lực sáng tác dồi dào
- Người Nghệ sĩ và Mẹ - Phía sau hào quang sân khấu
- Đức Tuấn – 15 năm, một chặng đường không từ ánh hào quang
- Yếu tố Trung Quốc trong “Khát vọng đoàn tụ”
- "Giấc Ngủ Cô Đơn"
- "Thu Sầu"
- 50 năm, trả nợ Ru tình
- Đình Bảo và câu chuyện Acapella
- Những cuộc hành trình của Phở (Phần 3)
- Những cuộc hành trình của Phở (Phần 1)
- Ghen
- Trạng Quỳnh – Trạng Lợn
- Tuyển Tập Truyện Hay Dành Cho Thiếu Nhi – Tập 1
- Thành tựu âm nhạc Việt nam 40 năm qua đối với người Việt trong và ngoài nước
- Nữ sinh - Nguyễn Nhật Ánh
- Họ, những cánh bướm đêm dập dìu trong bóng tối
- Papillon người tù khổ sai - Henry Charrière
- Vạt nắng sau hè
- Phong bao lì xì bị biến dạng như thế nào?
- Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng của bạn!
- Một số sự kiện âm nhạc tiêu biểu 2014
- Hội thảo "20 năm Văn học miền Nam"
- Sơ Cristina, khi nữ tu đi thi hát
- Trào lưu sống thử ở Việt Nam
- “Tôi tự hào là người Việt Nam”
- Trần Đĩnh và tác phẩm Đèn Cù
- Sự khác nhau trong văn hóa ứng xử giữa Sài Gòn và Hà Nội
- Giữ tình Mẹ trong tiếng hát ru ba miền
- Ngày tết nói chuyện văn hóa rượu vang - p.2
- Ngày tết nói chuyện văn hóa rượu vang -1
- • Café Cộng: Sáng tạo hay bôi bẩn hình tượng?
- “Giải thiêng”, thuật ngữ của sự phá hoại?
- Nhóm “Mở Miệng”: lịch sử văn học đẫm máu sắp lập lại?
- Nhân vật Truyện Kiều đương đại qua góc nhìn Nguyễn Viện
- • Âm nhạc có giúp trẻ thông minh?
- Nhân cách cao quý của người nghệ sĩ
- Hữu Loan, nhà thơ bất khuất
- Elvis Phương: Đã 45 năm ca hát…
- NS Vũ Đức Nghiêm qua đời, hưởng thọ 87 tuổi
- Thế giới tiếc thương huyền thoại âm nhạc George Michael
- Năm mới, nói về ca khúc Happy New Year của ban nhạc ABBA
- Hoàng Thùy Linh vẫn theo dòng nhạc pop dance
- Út Bạch Lan: Nữ Vương bất tử trong lòng khán giả
- Sầu nữ Út Bạch Lan
- Dương Thiệu Tước và Myosotic
- Scorpions: Nọc độc ngọt ngào, dạt dào nhức nhối
- Ban nhạc ABBA
- Tâm tình của nhạc sĩ Việt Khang
- Hình ảnh của những ngôi sao Sài Gòn xưa đang ở độ xuân sắc đầy cuốn hút
- « Chim họa mi vẫn hót trong vườn âm nhạc Dương Thụ »
- Những người yêu thích nhạc vàng ở Hà Nội xưa và nay
- Vũ Khanh trải lòng về thời ăn chơi nổi loạn
- Khánh Ly ‘lần đầu hát lại tại Sài Gòn’ sau 30/4/1975".
- Lady Gaga, một chân dung đa diện
- Ca sĩ Lệ Thu và những thăng trầm cuộc đời
- Mai Hương, nửa thế kỷ tình tự ca
- Thuyền Viễn Xứ
- Top 5 bài hát hay nhất trên Billboard Hot 100 của tuần 21/8-27/8
- Top 5 bài hát hay nhất trên Billboard Hot 100 của tuần 14/8-20/8
- Người nhạc sĩ xưa và sáng tác của ngày nay
- Thái Thanh, hơn nửa thế kỷ ‘khóc cười theo mệnh nước nổi trôi’
- 16 tuổi Ngọc Giàu chiếm giải Thanh Tâm 1960
- Mùa thu của Đặng Thế Phong qua lời của danh ca Tâm Vấn
- Jacques Offenbach, điệu nhảy bất tận và "câu chuyện" dang dở
- Vũ Khanh, tiếng hát của tình yêu và niềm tin
- Phỏng vấn Kim Cương về hồi ký "Sống cho người, sống cho mình"
- Christophe, vẫn với niềm đam mê thời trẻ
- Bà Năm Sa Đéc đi hát từ thuở xuân xanh cho đến lúc bạc đầu
- Yoko Ono, hơn cả một nàng thơ!
- Nguyễn Cao Kỳ Duyên thành 'đại gia' vào ngày 20 tháng Năm
- Má Bảy Phùng Há lúc còn trẻ
- Michel Polnareff, « dị nhân » của làng nhạc Pháp
- Mặt trái của sân khấu cải lương
- Hề “râu” Thanh Việt với thoại kịch, cải lương, điện ảnh
- Biểu tượng nhạc pop Prince qua đời
- Con Yêu: Tìm lại nguồn gốc của một bài hát Việt hóa
- Nữ NS Ánh Hồng chiếm giải Thanh Tâm 1962
- Đào Mỹ Châu 11 tuổi đi hát, 15 tuổi mua xe hơi
- Chia tay NS Thanh Tùng và Rocker Trần Lập
- Elvis Presley và ‘thành phố ăn chơi’ Las Vegas
- Ca sĩ Ðan Nguyên rời Asia về Thúy Nga
- Từ ngữ “Tân Cổ Giao Duyên” có từ bao giờ, ai gọi đầu tiên?
- Thương Linh, tiếng hát ‘Bay’ và ‘Thoát’
- Nghệ sĩ mừng xuân
- Tiếng hát liêu trai Thanh Thuý - 40 mùa xuân chưa quay về cố hương
- Dzuy Lynh, người lính chưa bao giờ giải ngũ
- Tiết lộ động trời về Trịnh Công Sơn
- Xuân ca và tôi!
- Liên danh Hà Triều – Hoa Phượng tan rã do đâu?
- Mùa đông buốt giá cùng nhạc sĩ Schubert
- Việt Khang: Sức mạnh một bài hát, một bản án
- Nhạc Việt Khang: ‘Anh’ và ‘Tôi’ và quê hương
- Khánh Ly và chuyện tình bí mật với hai người đàn ông
- Nhạc sĩ Việt Khang mãn án tù ngày 14/12
- Trang Thế Hy, con cò trắng Hàm Luông
- Thơ, Nhạc và “Người Tình” của Nguyễn Đình Toàn
- Thánh lễ an táng cố nhạc sĩ Anh Bằng
- Trên ngàn người tiễn đưa nhạc sĩ Anh Bằng đi xa
- Tang lễ của cố nhạc sĩ Anh Bằng
- Hoàng Thục Linh chia sẻ về cuốn phim "ngày tân hôn" với Quốc Khanh
- Nhạc sĩ Anh Bằng: “Hãy nói về cuộc đời, khi Tôi không còn nữa...”
- Vĩnh biệt nhạc sĩ Anh Bằng - tác giả "Nỗi Lòng Người Đi"
- Nhạc sĩ Anh Bằng đã thanh thản ra đi
- Nhạc sỹ Anh Bằng ốm nặng
- Trầm Tử Thiêng - Một đời ‘Tưởng Niệm’
- Quỳnh Lan, tiếng đàn, giọng hát 'chạm vào trái tim'
- Cúp điện, nỗi khổ ám ảnh thường xuyên của cải lương
- Mai Lệ Huyền, một "đệ nhất sexy" và một người phụ nữ bình thường
- Trở về trần Từ Thức gặp lại “cụ bà” Yến Nhi
- Đào Nguyên lạc lối Từ Thức gặp tiên nữ Giáng Hương
- Phú Quang: ‘Hà Nội là quê hương’
- Giai thoại về việc thành lập đoàn hát Thủ Đô
- Tôi thấy hoang tàn trên tuổi xanh
- Soạn giả Thu An và cặp đào kép chánh Ngọc Hương – Thanh Hải thành danh từ đâu?
- NS. Hà Mỹ Xuân tái diễn Thái Hậu Dương Vân Nga sau 30 năm xa xứ
- Vũ Thành An và những câu chuyện của 10 bài Không Tên
- Nghệ sĩ tài danh thu thanh dĩa hát “Nắng Chiều Trên Sông Dịch”
- Lê Uyên lần đầu lên tiếng mối quan hệ giữa em gái ruột và chồng
- Kỷ niệm 20 năm ngày nhạc sĩ Trúc Phương qua đời
- Ông bầu Ba Bản và giới chức chính quyền đương thời
- Ca sĩ Hoàng Kim- giọng ca của một thế hệ mới
- Những tài năng âm nhạc thế hệ thứ 3 trên đất Mỹ
- Hồ Trung Dũng và hoài bão nhạc jazz
- Khánh Ly: "Tôi chưa làm điều gì phương hại đến Việt Nam."
- 50 năm phong trào nhạc trẻ
- 35 năm giai thoại Woman in Love
- Nhớ Từ Huy, người tình của tuổi học trò
- Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm - Tháng sáu trời mưa
- Anh Bằng & Lam Phương- nội lực sáng tác dồi dào
- Người Nghệ sĩ và Mẹ - Phía sau hào quang sân khấu
- Đức Tuấn – 15 năm, một chặng đường không từ ánh hào quang
- 30 năm tình khúc Nothing Gonna’s Change My Love
- Điền Tử Lang, ca sĩ đài phát thanh của hai chế độ
- Soạn giả cải lương coi ngày “khai bút” trước khi viết tuồng
- Thiên Tôn - Người mang Jazz vào nhạc xưa
- Nhớ Sỹ Phú - Người lính hát tình ca
- Huỳnh Thái, Bích Hợp tài danh cải lương đất Bắc
- 16 Năm - Lê Uyên Phương "Giã từ niềm vui mong manh"
- Đào cải lương Mộng Tuyền đóng phim
- Ca sĩ Anh Khoa- nỗi sầu tha hương trên xứ Hungary
- Khánh Ly và ‘Ru tình’ từ giã khán giả
- NS An Thuyên - Người đã lên đò về với khúc dân ca
- Trong làng sân khấu có đến 3 nàng Thanh Lan
- “Làng Nghệ Sĩ” trong Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương
- 50 năm, trả nợ Ru tình
- Soạn giả Hà Triều và Bầu Long thích ngựa đua
- Chuyện tình Lan và Điệp từ cải lương bước sang tân nhạc (P2)
- Đình Bảo và câu chuyện Acapella
- Ca sĩ Thanh Mai- búp bê không tình yêu
- Hà Chương, nhạc sĩ khiếm thị tô màu cho âm nhạc
- Giai thoại về kép cải lương Hùng Cường bước sang điện ảnh
- Ca sĩ Trúc Mi sắp trình làng CD đầu tiên 'Tìm Nhau'
- Tháng 5 tưởng nhớ nhạc blues, nhạc trẻ và những “người muôn năm cũ”
- Câu chuyện tình Út Bạch Lan – Thành Được
- Trên đỉnh Grotto và “Hạt giống tình”
- Thành Được đi hát từ lúc nhỏ
- ‘Vua Nhạc Blues’ B.B. King đã ra đi
- Nick Fradiani, 'thần tượng âm nhạc' mới của nước Mỹ
- Năm Châu có tiếng mà không có miếng
- Dân ca Việt Nam qua đàn dân tộc Bandura của Ukraine
- Tiết Giao đoạt Ngọc hay là Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (P2)
- Cho những người vừa nằm xuống chiều qua
- Tiết Giao đoạt Ngọc hay là Hồ Nguyệt Cô hóa cáo
- Ca nhạc sĩ Phan Văn Hưng trong dòng nhạc đấu tranh
- Giàn nhạc tài tử cải lương hiếm thấy nữ nhạc sĩ đờn Kìm
- Vụ kiện tác quyền nhạc Phạm Duy
- Đàn tranh với nghệ sĩ Việt Nam
- Nhạc cổ điển với Xuân Ánh
- Nghe nhạc cổ điển với Xuân Ánh - clarinet
- Nghe nhạc cổ điển với Xuân Ánh - Trumpet
- Cô đào Thanh Vân đóng vai ma lại... sợ ma!
- Vân Tiên – Nguyệt Nga trên sân khấu và trên màn bạc
- Định mệnh và Tình yêu trong tình ca Từ Công Phụng
- Nghệ sĩ Thái Thanh
- Ca sĩ Thái Thanh
- Ca sĩ Trần Thái Hòa
- Ca sĩ Quang Tuấn
- Nữ tài tử chiếu bóng Việt Nam đầu tiên là ai?
- Ca sĩ Lê Uyên - còn mãi một vẻ đẹp lạ lùng
- Những thăng trầm của đoàn kịch nói Kim Cương
- Kỳ nữ Kim Cương trên bước đường nghệ thuật và tình cảm
- Hát bội với Lễ Hội Kỳ Yên ở đình làng
- Bài tình ca nổi tiếng “Khúc Thụy Du” cho ngày Valentine
- Đêm hát khán giả nhiều, ít nhứt
- Nghệ thuật cải lương trong cơ chế thị trường
- Tiếng hát Vũ Khanh trở lại Paris sau 10 năm vắng bóng
No comments :
Post a Comment