Tuesday, December 27, 2016

Thế giới tiếc thương huyền thoại âm nhạc George Michael

pic

George Michael trong một buổi biểu diễn năm 2012 (AAP)
Greg Dyett, Hương Lan
Những người yêu âm nhạc trên khắp thế giới đang tiếc thương cho sự ra đi của ngôi sao nhạc pop người Anh George Michael. Ông đã qua đời đột ngột ở Luân Đôn vào dịp giáng sinh vừa qua ở tuổi 53. 

Những giai điệu vừa vang lên sẽ luôn làm chúng ta nhớ đến người nghệ sĩ lắm tài nhưng cũng nhiều tật, George Michael.

Ông được sinh ra ở Luân Đôn, với tên thật là Georgios Kyriacos Panayiotou.

Với một vẻ ngoài điển trai, cộng thêm phong cách biểu diễn thoải mái, tự tin trên sân khấu, vào đầu những năm 1980, George Michael cùng người bạn học Andrew Ridgeley thành lập ban nhạc Wham! và Michael là ca sĩ chính.

Với sự hỗ trợ của MTV, vào thời điểm ấy đang là một lực lượng mới nổi trong ngành công nghiệp âm nhạc, bộ đôi của Wham! mau chóng lan tỏa được danh tiếng của họ vượt sang bên kia bờ Đại Tây Dương và gây được tiếng tăm tại Hoa Kỳ.

Nhưng chỉ đến khi Wham! tan rã và George Michael bắt đầu sự nghiệp solo của mình, thì cái tên George Michael mới tỏa sáng trở thành một ngôi sao với hơn 100 triệu album được bán ra trong sự nghiệp âm nhạc của ông kéo dài gần 4 thập kỷ.

Không chỉ là một ca sĩ, George Michael còn được biết đến với vai trò là một nhạc sĩ và là một nhà sản xuất âm nhạc, đĩa đơn đặc biệt thành công của anh là Careless Whisper.

Bên cạnh việc là một nghệ sĩ được yêu mến, bản thân George Michael cũng phải chiến đấu với nhiều khía cạnh trong cuộc sống cá nhân.

“Việc được là một nghệ sĩ rõ ràng là điều tôi đã luôn ao ước và tôi luôn biết ơn cuộc đời vì điều đó. Nhưng tôi cũng luôn ước gì mình có thể giải quyết được những khó khăn trong cuộc sống theo cách mọi người đang làm. Tôi ước gì tôi được sinh ra với khả năng đó.”

Album riêng đầu tiên của ông có tên Faith ra đời năm 1987 đã bán được hơn 20 triệu bản. Tiếp đó, nam ca sĩ người Anh tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công vang dội khác từ các đĩa đơn, trong đó có đĩa đơn I want your sex.

Tại thời điểm đó ca khúc I want your sex gây rất nhiều tranh cãi không chỉ vì bản chất khá trần trụi của nó, mà còn vì nó bị xem như có nội dung cổ vũ chuyện quan hệ tình dục bừa bãi tại thời điểm đại dịch AIDS lan rộng.

Tuy nhiên mọi chuyện đột ngột thay đổi vào năm 1998 khi George Michael bị bắt vì tội khiêu dâm tại một toilet công cộng ở Los Angeles sau khi bị một cảnh sát ngầm phát hiện.

George Michael sau vụ này đã lên tiếng thừa nhận hành vi nhưng không xin lỗi về điều đó

“Tôi muốn mọi người biết rằng tôi đã luôn thể hiện mình là người đồng tính theo cách tôi cảm nhận, tôi không xấu hổ về điều đó. Thực sự tôi thấy mình ngu ngốc, hấp tấp và yếu đuối khi để bản năng bộc lộ theo cách này, nhưng tôi không xấu hổ vì bất kỳ điều gì và tôi cho rằng cũng không cần phải cảm thấy xấu hổ.”

Nhà báo mảng âm nhạc Holland Reid cho biết George Michael được nhiều người biết đến vì vấn đề lạm dụng ma túy và rượu, và ông đã từng bị giam 8 tuần vì hành vi gây rối có liên quan đến ma túy.

“Ông ấy rất nổi tiếng vào thập niên 80 và 90. Ông cũng nổi tiếng với những buổi tiệc tùng và vấn đề lạm dụng ma túy, đến mức đã từng phải đi cải tạo. Nhưng thật buồn là khi ông ấy đã vượt qua được tất cả mọi cám dỗ xấu xa thì cũng là lúc chúng ta mất ông ấy. Sự ra đi của George là một mất mát lớn, đối với tôi ông ấy là một biểu tượng, một ca sĩ đồng tính công khai luôn sống hết mình và ủng hộ cộng đồng đồng tính.”

Rất nhiều người hôm nay đã bày tỏ lòng tiếc thương đối với George Michael, trong số đó có lãnh tụ đảng Lao động Anh, Jeremy Corbyn, ông viết trên Twitter rằng “George Michael là một nghệ sĩ đặc biệt, một người ủng hộ mạnh mẽ cho cộng đồng đồng tình và ủng hộ cho quyền lợi người lao động.”

Sir Elton John cũng bày tỏ sự đau buồn, nói, ông đã mất đi một người bạn đáng mến, một người tốt nhất với tấm lòng hào hiệp nhất và cũng là một nghệ sĩ tài năng. “Trái tim tôi ở cùng và chia sẻ với gia đình của George Michael và những người hâm mộ,” Elton John nói.

Ngoài George Michael, năm 2016 vừa qua cũng đã chứng kiến sự ra đi của những tên tuổi lớn.

Mở màn là sự ra đi của ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên David Bowie, ông là người đóng góp rất lớn vào nhiều thể loại âm nhạc trong suốt 40 hoạt động nghệ thuật.

Sự nghiệp của David Bowie tỏa sáng vào năm 1972 với album The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders From Mars. Ông lần đầu đứng quán quân tại Mỹ với hit Let's Dance vào năm 1983.

Tiếp đến, tháng Tư làng âm nhạc thế giới phải đón nhận một tin buồn trước sự ra đi của Prince khi mới 57 tuổi, một biểu tượng âm nhạc suốt thập niên 70 và 80 với Purple Rain, album giành được 2 giải Grammy và Oscar trong năm 1984.

Huyền thoại Halleluja cũng qua đời trong năm nay ở tuổi 82, Leonard Cohen, vốn được coi là nhạc sĩ bậc thầy với những sáng tác mang âm hưởng nhạc dân gian. Huyền thoại âm nhạc người Canada cũng là một trong những gương mặt nổi bật nhất của âm nhạc quốc tế hồi thập niên 1960.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống