Saturday, January 9, 2016

Vở tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng”

Pic
Bìa đĩa hát Vở tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng”.
Ngành Mai, thông tín viên RFA

Tuồng ăn khách
Khoảng 1967 đoàn Thanh Minh Thanh Nga đưa lên sân khấu vở hát “Tiếng Hạc Trong Trăng” của 2 soạn giả Yên Ba – Loan Thảo, được liệt vào hàng tuồng ăn khách thời đó. Ngoài việc đêm nào cũng chật rạp do tình tiết câu chuyện khá hay, vở hát được cho là mới lạ, vì đã đưa ngành Đông Y lên tuyệt đỉnh. Một điều xét thấy vô lý, nhưng lại được khán giả cải lương chấp nhận, đó là thời xa xưa mà ngành y đã làm thành công ca mổ “thay mắt”, Thần y Đông Trạch mổ lấy đôi mắt của tướng cướp Thy Đằng (Thành Được) ghép cho cô gái mù Xuyên Lan (Thanh Nga) được sáng mắt, một việc mà y khoa thời nay cũng phải thán phục.

Xuyên Lan là con của tướng cướp Thy Đằng bị thất lạc từ nhỏ, nên khi phát hiện được Xuyên Lan là con của mình thì Thy Đằng đã hy sinh đôi mắt. Với hành động này, nhân vật Thy Đằng được khán giả cải lương dành cho nhiều cảm tình, cũng có nghĩa Thành Được đã gây nhiều mến mộ đối với khán giả.

Do là tuồng hay, ăn khách thấy rõ nên hàng dĩa đã khai thác về thương mại và đã thành công. Các nghệ sĩ thu thanh gồm có Thành Được, Thanh Nga, Thanh Sang, Hoàng Giang, Kim Giác, Tám Vân.

Mời quý vị theo dõi tiếp trong phần âm thanh.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống