Friday, October 5, 2012

Thanh Lan với những bản tình ca vượt thời gian

PIC
Ca sĩ Thanh Lan.
Đức Bình, rfi
Trong bối cảnh thiếu vắng các ca khúc có chất lượng, không ít người cũng đã bắt đầu tìm về những giá trị âm nhạc cũ . Những ca khúc mà ca sĩ Thanh Lan thể hiện cũng không nằm ngoài giá trị ấy. Mặc dù thời điểm khi Thanh Lan xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc, trang thiết bị âm thanh và cách hòa âm phối khí còn sơ sài , nhưng những bản tình ca do Thanh Lan thể hiện vẫn luôn là những sứ giả âm nhạc quý giá. 

Thời gian gần đây, không phải ngẫu nhiên mà các phương tiện truyền thông trong nước liên tục có những bài viết mổ xẻ về đời sống âm nhạc Việt Nam. Người ta bắt đầu thực sự tỏ ra lo lắng cho môi trường âm nhạc nước nhà, đặc biệt là nhạc trẻ, mà theo một số nhận định, xem như đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Có thể nhiều người đã có lý khi cho rằng đó là thảm họa nhạc Việt. Thảm họa không chỉ vì sự thiếu vắng các ca khúc chất lượng, chiếm lĩnh lòng người, khiến nguời yêu nhạc phải tâm phục khẩu phục như những thời kỳ vàng son trước đây. Thậm chí còn đến ngay cả từ giới ca sĩ, nhạc sĩ, xuất hiện ồ ạt, bát nháo, tung ra đủ các loại sản phẩm âm nhạc, nhưng để lại ấn tượng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay bởi thiếu những giá trị thẩm mỹ âm nhạc đích thực, thiếu sự tôn trọng khán giả, và đặc biệt là thiếu hẳn cá tính âm nhạc, một yếu tố cần và đủ để làm say đắm lòng người.

Không ít người cũng đã bắt đầu tìm về những giá trị âm nhạc cũ. Cũng dễ hiểu, bởi khi cái mới không đủ sức mang lại giá trị cho đời sống tinh thần, thì những bản tình ca bất hủ, những giai điệu vượt thời gian sẽ luôn là những thiên thần hộ mệnh.

Những ca khúc mà ca sĩ Thanh Lan thể hiện cũng không nằm ngoài giá trị ấy.

Mặc dù thời điểm khi Thanh Lan xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc, trong các phòng thâu băng của Sài Gòn cuối những năm 60 và thập kỷ 70, 80, hay sau này khi chị qua Hoa Kỳ định cư vào những năm 90, thời điểm mà trang thiết bị âm thanh và cách hòa âm phối khí còn sơ sài mộc mạc. Nhưng những bản tình ca do Thanh Lan thể hiện vẫn luôn là những sứ giả âm nhạc quí giá, luôn đủ để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn người nghe.

Nhân dịp đầu năm học mới 2011, ca sĩ Thanh Lan từ Hoa Kỳ đã dành cho thính giả của Ban Việt Ngữ đài RFI buổi phỏng vấn.

-----0o0-----

Thanh Lan: Kỷ niệm ấu thơ về xứ Huế quê mẹ

Đức Bình, rfi
 Có thể nói trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, Thanh Lan là một trong những ca sĩ luôn để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng Việt Nam yêu nghệ thuật, không chỉ trên sân khấu ca nhạc, mà ngay cả trong điện ảnh cũng như kịch nghệ. Những cống hiến nghệ thuật của Thanh Lan đã góp phần làm giầu thêm cho kho tàng âm nhạc Việt Nam, xứng đáng được ghi nhận.

Trong chuyên mục trước, thính giả của RFI đã cùng ca sĩ Thanh Lan ôn lại những kỷ niệm học đường nhân dịp những ngày đầu tựu trường của năm học mới 2011, qua hình ảnh một cô nữ sinh luôn gắn bó với tà áo dài trắng của Đại học Văn khoa Sài Gòn ngày ấy. Trong chuyên mục này, chúng ta sẽ gặp lại Thanh Lan để cùng khám phá thêm một vài chi tiết thú vị, xung quanh các hoạt động nghệ thuật mà Thanh Lan luôn tiếp tục duy trì và theo đuổi.


1 comment :

  1. Toi yêu co Thanh Lan tu khi 12 Tuoi ( 1974 ), voi toi, nhung ca khúc Pháp va nhạc tinh ma co the Hien đều la nhung dấu an sau dam cho Nguoi nghe.Toi yêu nữ cuoi quyền ru cua co ma cho den nay co le chua co ca si nao co duoc. Nếu co điều ước cho toi, toi ước co áy tre mai ko gia.

    ReplyDelete


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống