 |
Nhạc sĩ Đặng Thế Phong và sáng tác Con thuyền không bến. |
Có những người nhạc sĩ trong suốt cuộc đời sáng tác của mình chỉ để lại cho thế nhân số ca khúc đếm không hết một bàn tay.
Đó là cố nhạc sĩ tài hoa Đặng Thế Phong cùng ba ca khúc bất hủ với những lời nhắc nhớ về ông của một nữ danh ca đã hát nhạc của ông cách đây 71 năm, nữ danh ca Tâm Vấn.
“Ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi. Trời lắng u buồn, mây hắt hiu ngừng trôi. Nghe gió thoảng mơ hồ trong hơi thu, ai khóc ai than hờ... Trời thu đến nơi đây gieo buồn lây. Lộng vắng bốn bề không liếp che gió về. Ai nức nở quên đời châu buông mau, dương thế bao la sầu...” (Giọt mưa thu)
“Thời đó ai cũng nghêu ngao ở miệng hết… Ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi… Tuỳ tình cảm của mỗi người mà cho những dấu hỏi, huyền, ngã nó rõ ràng hơn. Có người thì cho nó nhẹ, có người cho nó rõ.”
Giọt mưa thu, hay còn gọi là Vạn cổ sầu, là tên đầu tiên cố nhạc sĩ Đặng Thế Phong đặt cho ca khúc được ông viết vào đầu năm 1941, cũng là bài hát cuối cùng trong cuộc đời tài hoa nhưng bạc mệnh của ông.
Đặng Thế Phong là một trường hợp, một nhạc sĩ rất đặc biệt của âm nhạc Việt Nam. Cho đến nay, khi nhắc đến Đặng Thế Phong, người ta sẽ chỉ nghĩ và nghĩ ngay đến ba ca khúc bất hủ, Đêm thu, Con thuyền không bến và sáng tác cuối cùng của ông, Giọt mưa thu.
“Ba bài hát đó là từ năm 1945, có thể trước nữa nhưng tôi đánh mốc là cái thời nổi nhất của ông ấy là người ta hát 3 bài hát đó. Ngay cả người không biết chữ mà cũng biết hát ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi. Hát theo kiểu bình dân cũng có, hát theo kiểu sang sang cũng có. Ngay bản thân tôi cũng từng hát ba bài hát này vào năm 1945, ở Hà Nội.”
Tài hoa, bạc mệnh
Theo một số tài liệu không rõ nguồn, được lan truyền trên những trang văn nghệ thì ghi lại rằng Đặng Thế Phong là một chàng trai tài hoa, đàn hay hát giỏi, lại mang vẻ đẹp mong manh của cô thiếu nữ với môi đỏ như son. Ông cũng từng theo học dự thính trường Đại học mỹ thuật Đông Dương. Cũng từ đây mà có một giai thoại được lưu truyền rằng Đặng Thế Phong từng vẽ một nhánh cây rất đẹp không có ngọn. Thầy dạy của ông đã khen ngợi bức tranh ấy nhưng cũng tỏ ý lo ngại cho một vận mệnh ngắn ngủi của Đặng Thế Phong.
Không ngờ sự tiên đoán ấy đã trở thành sự thật khi Đặng Thế Phong giã biệt cuộc đời vào năm 24 tuổi.
24 năm trên cõi đời, sáng tác đầu tay là một đêm thu, năm 1940, với khu vườn đầy ánh trăng lan dịu và một tâm hồn say khướt theo màu trăng.
“Vườn khuya trăng chiếu
Hoa đứng im như mắc buồn
Lòng ta xao xuyến
Lắng nghe lời hoa
Cánh hoa vương buồn trong gió
Áng hương yêu nhẹ nhàng say
Gió lay…” (Đêm thu)
Nữ danh ca Tâm Vấn cho biết Đêm thu là ca khúc bà yêu nhất trong ba nhạc phẩm của Đặng Thế Phong, và là ca khúc mà bà đã hát cách đây 71 năm.
“Cái thời 1945 họ đã dựng múa bài Đêm thu rồi. Tôi đã được xem ở Nhà hát lớn Hà Nội 1945. Sau này tôi hát ở Đài phát thanh Hà Nội thì tôi rất mê bài đó. Tôi mê nhất bài Đêm thu, nó lả lướt, nó ướt át, nó mơ màng, lãng mạn. Chứ còn Giọt mưa thu nó thê thảm quá, tôi không hát nhiều. Những bài kia thì hay thật, Con thuyền không bến, Giọt mưa thu thì tuyệt vời thật. Thời đó ba bài của ông Đặng Thế Phong thì lẫy lừng ở Hà Nội, gần như là ai cũng biết, từ người mù chữ cho đến người nghe nhạc đều mê.”
Thu định mệnh
Như một định mệnh, cả ba ca khúc nổi tiếng trong cuộc đời sáng tác của Đặng Thế Phong đều nói về mùa thu.
Ngoại trừ Đêm thu là ca khúc đầu tay, thì Con thuyền không bến và Giọt mưa thu được kể lại rằng do Đặng Thế Phong sáng tác trong nỗi nhớ quay quắt về người con gái có tên gọi là Tuyết.
Nam Định. Courtesy of hoinhacsi.org
“Đêm nay thu sang cùng heo mây
Đêm nay sương lam mờ chân mây
Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng
Như nhớ thương ai trùng tơ lòng…” (Con thuyền không bến)
Mùa thu vốn dĩ đẹp, nhưng buồn. Đã thế, lại còn đêm thu, tất cả cảnh vật, cuộc sống hiện hữu trong ca khúc của Đặng Thế Phong đều là những hoạt động diễn ra trong trời đêm mùa thu. Con thuyền thì không bến; thu sang cùng với heo mây; giọt mưa thu rơi hoà cùng tiếng khóc than hờ…
“Ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi. Trời lắng u buồn, mây hắt hiu ngừng trôi. Nghe gió thoảng mơ hồ trong hơi thu, ai khóc ai than hờ... Trời thu đến nơi đây gieo buồn lây. Lộng vắng bốn bề không liếp che gió về. Ai nức nở quên đời châu buông mau, dương thế bao la sầu...” (Giọt mưa thu)
Nhất cử nhất động trong tâm hồn và âm nhạc của Đặng Thế Phong chỉ có thể gói gọn trong một chữ “buồn”.
Và ai yêu nhạc của ông đều biết rằng ngay từ ca khúc thứ hai, là Con thuyền không bến, nhạc sĩ đã nhuốm bệnh lao. Điều này được danh ca Tâm Vấn xác nhận chính là nỗi niềm ông đặt vào sáng tác của mình.
“Tâm sự của ông ấy, thời đó là thời khó khăn. Ông ấy lại bị bệnh lao nữa. Lao thời đó đâu có thuốc thang chữa nổi.”
Con thuyền không bến tuy vẫn là giai điệu nhẹ nhàng, còn vương chút âm hưởng Tây phương của Đêm thu nhưng đã bắt đầu chất chứa những hình ảnh chênh vênh và âm thanh của lòng trắc ẩn.
“Lướt theo chiều gió một con thuyền theo trăng trong
Trôi trên sông Thương nước chảy đôi dòng
Biết đâu bờ bến, thuyền ơi thuyền trôi nơi đâu?
Trên con sông Thương nào ai biết nông sâu
Nhớ khi chiều sương cùng ai trắc ẩn tấm lòng
Biết bao buồn thương, thuyền mơ buông trôi xuôi dòng
Bến mơ dù thiết tha, thuyền ơi đừng chờ mong…”
Rồi khi đến Giọt mưa thu, thì hoàn toàn là một bức tranh thu u ám. Cái nghèo, cái buồn, cái cô độc bao trùm lên khắp nhạc điệu, len lỏi trong từng ca từ của nhạc khúc. Đặng Thế Phong hoàn thành sáng tác này ngay trên giường bệnh.
Đông Tây giao hoà
Tài hoa của Đặng Thế Phong được giới nghiên cứu âm nhạc và nghệ thuật chỉ ra rằng chính do ông đã kết hợp hài hòa giữa nhạc Tây phương và giai điệu ngũ cung. Nói một cách khác là “Đông Tây giao hoà”. Tất cả ba ca khúc của ông được xem là những ca khúc tiên phong của tân nhạc Việt Nam.
“Nhạc thời đó là ảnh hưởng của nhạc Tây phương truyền qua. Hồi đó gọi là viết nhạc thôi chứ cũng chưa gọi là âm nhạc cải cách theo miền Bắc hay nhạc mới theo miền Nam. Miền Bắc thì gọi là âm nhạc cải cách để so sánh với nhạc cổ. Nhạc cổ ngày xưa của mình chỉ có hát trống quân, ả đào. Các ông ấy học hành Tây phương rồi thì các ông ấy ảnh hưởng của nhạc Tây phương. Ví dụ như ‘Vườn khuya trăng chiếu hoa đứng im như mắt buồn. Lòng ta xao xuyến lắng nghe lời hoa. Cánh hoa vươn buồn trong gió…’”
Theo lời của nữ danh ca Tâm Vấn, Đặng Thế Phong và những nhạc sĩ cùng thời với ông là những người được hưởng nền giáo dục phương Tây, nhất là Pháp. Do đó, từ giai điệu cho đến lời ca của họ bàng bạc phong thái trữ tình, nhẹ nhàng của điệu valse lãng mạn.
“Thời ấy là thời Johann Strauss, có các bài như One day when we were young, Ngày ấy khi xuân ra đời, Một trời bình minh… Những bài Valse…”
24 năm đối với chiều dài của một cuộc đời thì quả là ngắn ngủi. Nhưng sự nghiệp âm nhạc của Đặng Thế Phong để lại thì kéo dài qua nhiều thế hệ. Mùa thu của Đặng Thế Phong qua bao nhiêu năm tháng vẫn mãi mãi là mùa thu của tình yêu vô vọng, mùa thu của phận đời, phận người nghiệt ngã, mùa thu của tài hoa nhưng bạc mệnh, mùa thu của Đặng Thế Phong.
Bài viết liên quan:
- Album nguyên tác của Prince sau ngày qua đời
- Christophe trình làng tuyển tập song ca
- 30 năm giai thoại nhạc tình Right Here Waiting
- Các album mới nhân mùa Noel 2018
- Nguồn gốc - giai thoại 'Touch by touch'
- Ca khúc “Nửa hồn thương đau” và bi kịch của một gia đình
- Tuyển tập nhạc Richard Clayderman
- Tuyển tập Paul Mauriat
- Trúc Phương, vị hoàng tử lầm than của những tình khúc đổ vỡ, chìa lìa
- Nhạc Sĩ Trúc Phương, người tài hoa nhưng số phận bi đát
- " Bóng hồng " trong ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
- Thanh Thúy trong bài viết của Hoàng Bích Yên
- Thanh Thuý: “ Tiếng hát liêu trai “ ngày xưa và bây giờ
- Giai thoại bài hát "Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay"
- Marc Lavoine tìm lại mối tình đầu
- Louane, tuổi trẻ và tình người
- Françoise Hardy: 50 năm ca khúc "Sao đành vĩnh biệt"
- Yves Simon, tái sinh khát vọng viễn du
- Elvis Phương: Đã 45 năm ca hát…
- 60 năm sự nghiệp của Nana Mouskouri
- Rose Laurens, nụ hồng chưa phai
- Françoise Hardy, tim nào còn đam mê
- Ướt Mi, cơn mưa nhỏ trên tâm hồn mong manh
- Có một Phạm Duy của xuân ca
- I Put A Spell On You, ma thuật tình yêu
- 100 năm ngày sinh của Dean Martin
- Hòa nhạc Vienna chào năm mới : bữa tiệc âm nhạc đỉnh cao
- Nhạc Pháp lời Việt : Giai thoại Ông Noel Dễ Thương
- Tình Khúc Bolero: Bài Hương Ca Vô Tận
- Ca sĩ Vũ Khanh: 'Tôi từng lao vào cờ bạc, ma túy và đàn bà'
- Thanh Hà và cuộc đời truân chuyên ít ai biết
- NS Vũ Đức Nghiêm qua đời, hưởng thọ 87 tuổi
- "Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh
- Chuyện tình Love Story, phiên bản mới
- Tình Khúc Bolero (12) Tình Nghèo
- Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh của ‘Kiếp Nào Có Yêu Nhau’ qua đời
- Chuyện Tình Yêu và những bản tình ca Ý Amaretti
- Nhạc ngoại lời Việt : Dòng nhạc François Feldman
- Nhạc phim lời Việt : Romance, khúc đàn kinh điển
- Tình ca Nhật Bản tại hải ngoại sau 1975
- Cho những người vừa nằm xuống chiều qua
- "Có một dòng sông đã qua đời", hữu hạn và vô hạn trong Trịnh Công Sơn
- Hòa nhạc chào năm mới - âm nhạc đỉnh cao thành Vienna
- Thế giới tiếc thương huyền thoại âm nhạc George Michael
- Năm mới, nói về ca khúc Happy New Year của ban nhạc ABBA
- Hoàng Thùy Linh vẫn theo dòng nhạc pop dance
- Út Bạch Lan: Nữ Vương bất tử trong lòng khán giả
- Sầu nữ Út Bạch Lan
- Dương Thiệu Tước và Myosotic
- Scorpions: Nọc độc ngọt ngào, dạt dào nhức nhối
- Ban nhạc ABBA
- Tâm tình của nhạc sĩ Việt Khang
- Hình ảnh của những ngôi sao Sài Gòn xưa đang ở độ xuân sắc đầy cuốn hút
- Tình thu tiền chiến
- Quỳnh Lan thành tựu một giấc mơ…
- Thu Phương: Muốn nói và… dám nói!
- Sĩ Phú: Những giây phút cuối đời
- « Chim họa mi vẫn hót trong vườn âm nhạc Dương Thụ »
- Khánh Ly ‘lần đầu hát lại tại Sài Gòn’ sau 30/4/1975".
- Lady Gaga, một chân dung đa diện
- Ca sĩ Lệ Thu và những thăng trầm cuộc đời
- Mai Hương, nửa thế kỷ tình tự ca
- Thuyền Viễn Xứ
- Top 5 bài hát hay nhất trên Billboard Hot 100 của tuần 21/8-27/8
- Top 5 bài hát hay nhất trên Billboard Hot 100 của tuần 14/8-20/8
- Người nhạc sĩ xưa và sáng tác của ngày nay
- Thái Thanh, hơn nửa thế kỷ ‘khóc cười theo mệnh nước nổi trôi’
- Nguyễn Tất Nhiên: ‘Thà như giọt mưa’
- 16 tuổi Ngọc Giàu chiếm giải Thanh Tâm 1960
- Jacques Offenbach, điệu nhảy bất tận và "câu chuyện" dang dở
- Vũ Khanh, tiếng hát của tình yêu và niềm tin
- Andrea Bocelli, người hát bằng trái tim
- Những tình khúc dành cho biển
- Thanh Lan, tiếng hát của tài và sắc
- Dòng nhạc lính theo thời gian
- Những giai thoại đằng sau ca khúc "Joe, le taxi"
- Trần Duy Đức, riêng cho mình một cõi nhạc thơ
- Hai bài hát sẽ làm sôi động Euro-2016
- Yoko Ono, hơn cả một nàng thơ!
- ‘Người tình’ Gia Long, Trưng Vương… trong các ca khúc
- Michel Polnareff, « dị nhân » của làng nhạc Pháp
- Nhạc Việt Xưa & Nay (12): Biển cạn
- ‘Cởi trói’ cho những ca khúc sau gần 40 năm
- Gọi tên Sài Gòn trong những khúc tình ca
- Sao Hàn thời YouTube
- Giọng ca Việt đoạt giải nhất nhạc cổ điển quốc tế Hungary
- Con Yêu: Tìm lại nguồn gốc của một bài hát Việt hóa
- Nhạc sĩ Thanh Sơn, người viết cho kỷ niệm
- ‘Chiếc áo sầu hai vạt’ trong những khúc tình ca
- Bolero, dòng nhạc cho tất cả mọi người
- ‘Giọt nắng bên thềm’ nay đã tắt cùng chuyến đi dài của ‘Đường lên đỉnh vinh quang’
- Hạ Đỏ Bích Phượng: ‘Âm nhạc là người tình lớn nhất’
- Ngọc Lan, 15 năm tiếng hát về trời
- Giọt tình xuân’ – khúc hoà tấu giữa hai dòng nhạc Lê Uyên Phương và Trịnh Nam Sơn
- Từ ngữ “Tân Cổ Giao Duyên” có từ bao giờ, ai gọi đầu tiên?
- Muôn trùng trong cõi nhạc tình yêu
- Nghệ sĩ mừng xuân
- Một năm nhìn lại hoạt động âm nhạc của cộng đồng người Việt Quận Cam
- Mùa xuân trong nhạc của Nguyễn Văn Đông
- 'Ly Rượu Mừng'... được phép rót!
- Vở tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng”
- Hát cho anh, người thương binh VNCH
- "Colors of the Wind", bài hát mang câu chuyện lịch sử
- Xuân ca và tôi!
- Đêm Thánh Vô Cùng
- Những bài hát ngẫu nhiên trở thành ca khúc Noel
- 40 năm tình khúc Nicolas
- John Lennon và những cuộc se duyên huyền thoại
- Modern Talking - Một thời vang bóng
- Luân vũ mùa đông
- 25, Adele hàn gắn nứt rạn nỗi đau dĩ vãng
- Paris và những bản tình ca
- 5 năm, 10 năm, và…nghìn năm, thời gian trong những ca khúc tình cũ.
- Nhạc trẻ VN 40 năm xa xứ
- "Mưa Trên Biển Vắng" là một ca khúc tiếng Pháp?
- Những tình khúc muôn thuở
- Nguồn gốc và giai thoại tình ca Yellow Bird
- Những bài hát về mùa thu Hà Nội
- 16 Năm - Lê Uyên Phương "Giã từ niềm vui mong manh"
- Les Prêtres : ba giọng ca nối đạo với đời
- Besame Mucho, nụ hôn đắm đuối giã từ đêm cuối
- Đôi nét về giai điệu bolero
- Sự chuyển giao giữa các thế hệ V-pop
- Tuyệt phẩm Ave Maria
- Nhạc Giáng Sinh 2014
- Những ca khúc hay xứ Huế
- Bài vọng cổ “Kiếp Con Tằm”
- Bài La Paloma do đâu lại được phổ biến nhất thế giới ?
- Nhạc phẩm Hang Bêlem
- Tình ca Mùa Đông
- Những bản tình ca thu về Hà Nội
- Elvis Phương: Đã 45 năm ca hát…
- NS Vũ Đức Nghiêm qua đời, hưởng thọ 87 tuổi
- Thế giới tiếc thương huyền thoại âm nhạc George Michael
- Năm mới, nói về ca khúc Happy New Year của ban nhạc ABBA
- Hoàng Thùy Linh vẫn theo dòng nhạc pop dance
- Út Bạch Lan: Nữ Vương bất tử trong lòng khán giả
- Sầu nữ Út Bạch Lan
- Dương Thiệu Tước và Myosotic
- Scorpions: Nọc độc ngọt ngào, dạt dào nhức nhối
- Ban nhạc ABBA
- Tâm tình của nhạc sĩ Việt Khang
- Hình ảnh của những ngôi sao Sài Gòn xưa đang ở độ xuân sắc đầy cuốn hút
- « Chim họa mi vẫn hót trong vườn âm nhạc Dương Thụ »
- Những người yêu thích nhạc vàng ở Hà Nội xưa và nay
- Vũ Khanh trải lòng về thời ăn chơi nổi loạn
- Khánh Ly ‘lần đầu hát lại tại Sài Gòn’ sau 30/4/1975".
- Lady Gaga, một chân dung đa diện
- Ca sĩ Lệ Thu và những thăng trầm cuộc đời
- Mai Hương, nửa thế kỷ tình tự ca
- Thuyền Viễn Xứ
- Top 5 bài hát hay nhất trên Billboard Hot 100 của tuần 21/8-27/8
- Top 5 bài hát hay nhất trên Billboard Hot 100 của tuần 14/8-20/8
- Người nhạc sĩ xưa và sáng tác của ngày nay
- Thái Thanh, hơn nửa thế kỷ ‘khóc cười theo mệnh nước nổi trôi’
- 16 tuổi Ngọc Giàu chiếm giải Thanh Tâm 1960
- Jacques Offenbach, điệu nhảy bất tận và "câu chuyện" dang dở
- Vũ Khanh, tiếng hát của tình yêu và niềm tin
- Phỏng vấn Kim Cương về hồi ký "Sống cho người, sống cho mình"
- Christophe, vẫn với niềm đam mê thời trẻ
- Bà Năm Sa Đéc đi hát từ thuở xuân xanh cho đến lúc bạc đầu
- Yoko Ono, hơn cả một nàng thơ!
- Nguyễn Cao Kỳ Duyên thành 'đại gia' vào ngày 20 tháng Năm
- Má Bảy Phùng Há lúc còn trẻ
- Michel Polnareff, « dị nhân » của làng nhạc Pháp
- Mặt trái của sân khấu cải lương
- Hề “râu” Thanh Việt với thoại kịch, cải lương, điện ảnh
- Biểu tượng nhạc pop Prince qua đời
- Con Yêu: Tìm lại nguồn gốc của một bài hát Việt hóa
- Nữ NS Ánh Hồng chiếm giải Thanh Tâm 1962
- Đào Mỹ Châu 11 tuổi đi hát, 15 tuổi mua xe hơi
- Chia tay NS Thanh Tùng và Rocker Trần Lập
- Elvis Presley và ‘thành phố ăn chơi’ Las Vegas
- Ca sĩ Ðan Nguyên rời Asia về Thúy Nga
- Từ ngữ “Tân Cổ Giao Duyên” có từ bao giờ, ai gọi đầu tiên?
- Thương Linh, tiếng hát ‘Bay’ và ‘Thoát’
- Nghệ sĩ mừng xuân
- Tiếng hát liêu trai Thanh Thuý - 40 mùa xuân chưa quay về cố hương
- Dzuy Lynh, người lính chưa bao giờ giải ngũ
- Tiết lộ động trời về Trịnh Công Sơn
- Xuân ca và tôi!
- Liên danh Hà Triều – Hoa Phượng tan rã do đâu?
- Mùa đông buốt giá cùng nhạc sĩ Schubert
- Việt Khang: Sức mạnh một bài hát, một bản án
- Nhạc Việt Khang: ‘Anh’ và ‘Tôi’ và quê hương
- Khánh Ly và chuyện tình bí mật với hai người đàn ông
- Nhạc sĩ Việt Khang mãn án tù ngày 14/12
- Trang Thế Hy, con cò trắng Hàm Luông
- Thơ, Nhạc và “Người Tình” của Nguyễn Đình Toàn
- Thánh lễ an táng cố nhạc sĩ Anh Bằng
- Trên ngàn người tiễn đưa nhạc sĩ Anh Bằng đi xa
- Tang lễ của cố nhạc sĩ Anh Bằng
- Hoàng Thục Linh chia sẻ về cuốn phim "ngày tân hôn" với Quốc Khanh
- Nhạc sĩ Anh Bằng: “Hãy nói về cuộc đời, khi Tôi không còn nữa...”
- Vĩnh biệt nhạc sĩ Anh Bằng - tác giả "Nỗi Lòng Người Đi"
- Nhạc sĩ Anh Bằng đã thanh thản ra đi
- Nhạc sỹ Anh Bằng ốm nặng
- Trầm Tử Thiêng - Một đời ‘Tưởng Niệm’
No comments :
Post a Comment