Friday, October 7, 2016

Thu Phương: Muốn nói và… dám nói!

pic

Thu Phương: Muốn nói và… dám nói! – Phần 2

Trường Kỳ
Nếu dùng từ “lột xác” để áp dụng cho trường hợp của Thu Phương thì không còn gì chính xác hơn. Sau 3 năm sống tại Mỹ, cô ca sĩ từng một thời được xưng tụng là “siêu sao” vào những năm cuối thập niên 90 ở Việt Nam đã hoàn toàn thay đổi, cụ thể là về ngoại hình. Có nghĩa là cô ca sĩ người Hải Phòng này hiện nay đã thay hình đổi dạng. Từ mái tóc dài hơn xưa cho đến cách ăn mặc thời trang và trẻ trung so với thời kỳ còn ở Việt Nam.

Về nghệ thuật trang điểm cũng vậy, là một trời một vực so với thời kỳ đang là một “siêu sao”. Và ngay cả phong cách trình diễn cũng cho thấy một sự “Mỹ hoá” nặng nề trong những ca khúc mang những nét sống động mà “Bang Bang” là điển hình.

Chính Thu Phương cũng đã nhận ra mình hoàn toàn đang sống một đời sống khác. Không như ngày xưa còn mang hình ảnh một cậu con trai: để tóc ngắn, mặc quần jean, mê thể thao và thích bóng đá! Một “tomboy” rất đúng nghĩa.

Cuộc đời Thu Phương cũng đã có nhiều thay đổi từ năm 2003, sau khi quyết định ở lại Mỹ với chồng là nam ca sĩ Huy MC, người đã có với cô 2 con hiện còn ở Việt Nam. Sự chia tay với Huy MC sau đó cũng là một thay đổi lớn trong đời Thu Phương. Tuy vẫn là một tên tuổi lớn trong các chương trình ca nhạc tổ chức tại hải ngoại, nhưng thật sự cuộc sống của Thu Phương hiện nay chưa có dấu hiệu nào được coi là ổn định vì trước mắt còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Cô vẫn thường xuyên đi show, thường xuyên bận rộn với những “projects” để tung ra những sản phẩm audio với những ca khúc chọn lọc mà cô cho là những câu chuyện của chính mình, cần được kể bằng âm nhạc.

Đó là những trăn trở, ưu tư hoặc những dằn vặt hay những cảm nghĩ về cuộc sống trong thời gian hiện nay Thu Phương cho là chưa có một ngày nào bình yên trong sự mất cân bằng về đời sống. Trên thực tế một trong những mối ưu tư hàng đầu hiện nay của cô được dành cho 2 đứa con nhỏ còn ở lại Việt Nam.

Cô đã không bỏ một cuộc điện thoại nào về Việt Nam cho các con với niềm ao ước có ngày gặp lại, trong khi hiện giờ cô chưa có được một ngày nào bình yên với một đời sống không được cân bằng, như cô tâm sự.

Tuy sống xa các con nửa vòng trái đất, nhưng cô luôn sống gần gũi với chúng theo giờ bên Việt Nam. Sống theo giờ ăn, giờ học, giờ đi ngủ của hai đứa con đã khiến cô đảo lộn giờ giấc rất nhiều. Tuy nhiên Thu Phương coi đó là một điều thú vị trong tình thương của một người mẹ trong khi “mỗi ngày vẫn phải đối phó với rất nhiều vấn đề trong đời sống”.

Những điều Thu Phương cho là cuộc sống hiện nay của mình không được cân bằng, không được bình yên cũng như không được ổn định phần lớn đến từ tình trạng cô cho là “bị áp lực quá nhiều”. Thu Phương đã nói “Bị áp lực trước đời sống mới ở đây, bị áp lực của chính cộng đồng ở đây đối với em. Bị áp lực bởi chính những người đồng nghiệp ở đây đối với em”.

Không những thế Thu Phương cho là còn bị áp lực bởi chính quyền bên Việt Nam, khán giả và ngay cả gia đình ở trong nước. Cô ca sĩ tự nhận mình là một người có “cá tính” này đã thổ lộ như vậy.

Tiếng hát của Thu Phương từng chinh phục được khán thính giả trong nước. Cho đến nay, tại Việt Nam Thu Phương vẫn còn là một tiếng hát tiêu biểu cho sự đột phá trong sinh hoạt ca nhạc của những ca sĩ đến từ miền Bắc và thành danh tại miền Nam. Dù rằng tất cả những sản phẩm video và audio của Thu Phương (cũng như Huy MC và Bằng Kiều) đã bị bộ Văn Hoá Thông Tin cấm lưu hành. Ra đến hải ngoại, tên tuổi của cô vẫn luôn là một tên tuổi có khả năng thu hút khán giả cho những chương trình ca nhạc ở khắp nơi tuy có sự khác biệt hẳn với những sinh hoạt trong nước…

Tuy vậy sự xuôn xẻ trong những hoạt động ca nhạc của Thu Phương xem ra vẫn chưa được thể hiện hoàn toàn sau 3 năm sống ở Mỹ. Cô cho biết vẫn chưa nhận được sự cảm thông hoàn toàn nơi các cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Như trong chuyến lưu diễn vào tháng 5 năm 2006 vừa qua, Thu Phương còn bị khá nhiều người đối xử một cách chưa được thân thiện lắm. Điều Thu Phương gọi là “bị áp lực từ cộng đồng” đó thỉnh thoảng vẫn còn xẩy ra, dù rằng ở một mức độ nhẹ nhàng. Nhưng nhìn chung, cô nhận thấy đã được đại đa số khán giả thương mến sau khi đã hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của mình. Vì vậy, cô luôn tin tưởng ở sự công bằng của Ông Trời.

Cô nói: “Ông Trời rất công bằng! Khi mà mình đã đau khổ đến tận cùng rồi thì mình cảm nhận hạnh phúc nó cũng không có bờ bến. Cho nên khán giả đối với em là tất cả. Họ đến với những buổi trình diễn của em. Bây giờ em chờ đợi những buổi trình diễn. Có nghĩa là em sống hàng tuần chỉ chờ đến ngày cuối tuần để đi hát. Em hoàn toàn không có ý thức đi hát là để kiếm tiền sống mà em đi hát là để giải tỏa, để được kể chuyện cho người ta nghe, để vơi hết đi những gì mình giữ trong lòng”.

Ngoài ra Thu Phương còn cho là tình trạng hiện nay cô không thể hát trước khán giả trong nước được chỉ là một tình trạng tạm thời. Còn tương lai ra sao thì khó biết trước “Cũng như em không ngờ biết trước được là 3 năm vừa rồi em lại gặp những biến cố trong đời sống như vậy. Nhưng tất cả những điều này em hoàn toàn đón nhận và em hoàn toàn tự tin và rất là đương đầu với nó. Bởi vì em xác định được là đời sống sẽ là như thế. Và những cái khó khăn nó chính là cảm xúc cho em hát. Những khó khăn chính là những cái chia xẻ mà khán giả dành cho em”.

Một lần nữa, Thu Phương lại tỏ ra tin ở sự công bằng của đấng thiêng liêng cô gọi là Ông Trời để chấp nhận một cách bình thường và tất yếu điều cô cho là những biến cố trong đời sống của mình…

Đối với vấn đề nhiều người nhận xét là có những “trục trặc” xẩy ra trong mối giao hảo trong tình đồng nghiệp giữa những ca sĩ từ trong nước ra với những ca sĩ hải ngoại, Thu Phương trả lời không đắn đo: “Em nghĩ là nhiều, nhưng nó hơi tế nhị một chút để nói. Nhưng có thể nói trên báo chí được là đây là một vấn đề rất là tế nhị. Và nó cần có thời gian. Cần cho cả hai bên, ca sĩ trong nước và ca sĩ hải ngoại cần có thời gian để dung hoà với nhau. Kể cả về vấn đề công việc, vấn đề tư tưởng lẫn cái cách nhìn về một vấn đề. Em nghĩ cần thêm thời gian cho cả 2 bên. Nhưng có những khó khăn…”

Còn riêng cá nhân mình có gặp khó khăn gì không, Thu Phương cho biết một cách dứt khoát: “Rất nhiều! Bây giờ em hoàn toàn là một ca sĩ độc lập tại hải ngoại. Em không phụ thuộc vào bất kỳ một trung tâm nào. Và em có hẳn một mảng nghệ sĩ hải ngoại hoàn toàn có thái độ với em. Em nghĩ là thứ nhất là không thông cảm cho nhau. Thứ hai nữa em có thể nói là em là một nhân tố mới hơi khác lạ chút xíu. Có thể do cá tính của em hơi thẳng tính. Em là một người rất trung thực và rất là cá tính nữa. Cho nên em cũng khó theo cái sự hòa nhập của em để mà có ngay được sự cảm thông với lớp ca sĩ hải ngoại. Nó hơi có khoảng cách cho nên cái điều đó nó cũng hơi khó khăn cho em”.

Thu Phương còn nói rõ thêm là có một số ca sĩ nổi tiếng hải ngoại rõ ràng là tỏ ra rất khó chịu và tạo áp lực đối với cô.

Được yêu cầu đưa ra nhận xét về nguyên nhân đưa tới sự việc như vậy, Thu Phương trả lời: “Em không thề tự nhận xét được… Điều này khó nói lắm. Nhưng hầu như những người tổ chức biểu diễn, những bầu show đã mời em ở khắp các tiểu bang trên nước Mỹ đã từng làm việc với em thì họ đều cho em biết điều đó. Họ đều cho em biết là họ đều gặp áp lực như vậy, là hễ họ mời em thì có rất nhiều ca sĩ họ không chịu hát chung trên sân khấu. Và điều đó đã được confirmed từ những người bầu show và bản thân trong giới ca sĩ hải ngoại cũng biết điều đó luôn”.

Thu Phương nói thêm để nhấn mạnh câu hỏi cho là đã bị “shock” khi gặp phải những áp lực hiện vẫn còn tồn tại: “Em không hề shock nhiều. Nhưng em chỉ thấy là mình khó khăn để mà đương đầu với nó… Bởi vì là tình trạng trong đời sống của mình có đủ để vượt qua nó một cách dễ dàng hay không. Hay là mình phải trằn trọc hàng đêm hoặc cảm thấy ray rứt đến độ như nhiều người nói là muốn bỏ cuộc hay buông xuôi. Hay là mình vẫn có đủ nghị lực để mà vươn lên”.

Vậy có cách nào giải quyết được tình trạng này hay không? “Em nghĩ là thời gian. Hiện giờ thì nó chưa bớt đi. Nó vẫn như vậy mà không có thêm. Nó vẫn ở cái cái độ căng thẳng như thế.”

Như Thu Phương từng nhận mình là một người có cá tính. Điều này được cô giải thích rõ ràng hơn: “Em rất là rõ ràng. Em yêu, ghét rất là cụ thể. Em là người rất là nguyên tắc. Em làm việc là làm việc mà chơi là chơi. Người tổ chức biểu diễn họ mời em họ thấy cái cách của em, họ lập tức so sánh với những người khác. Có nghĩa là em nhiệt tình, em hết mình. Em hoàn toàn chuyên nghiệp…”

Còn về tính thẳng thắn của mình như cô từng thừa nhận, đã mang lại cho cô những điều thuận lợi hay bất lợi nào trong nghề nghiệp cũng như trong đơì sống? “Nói chung nó đều có được, có mất cả! Cái điều này dĩ nhiên nó mang đến cho em không nhiều thuận lợi. Nhưng mà hầu như em lại có sự cảm thông của rất nhiều bởi những khán giả của mình. Cho nên là ông Trời ông ấy rất là công bằng. Nó tỷ lệ thuận với nhau. Em bị áp lực bao nhiêu ở sự khó khăn của đồng nghiệp thì đối với khán giả của em em lại được gấp đôi và em lại được nhiều hơn bấy nhiêu. Áp lực bởi cái này thì nó lại giúp cho em cố gắng hơn ở một cái khía cạnh khác. Cho nên là nó làm cho em cân bằng. Và em không cảm thấy phải áy náy hay băn khoăn trong cái điều đó.”

Một cách rõ ràng hơn, điều Thu Phương nói tiếp đã bộc lộ thêm tính thẳng thắn của mình: “Những điều đó được với em, được với khán giả và những nười mời em hát. Nhưng em lại mất lòng đối với những người không có chuyên nghiệp giống em.”

Trước điều có người trong giới nghệ sĩ cho là Thu Phương hay tỏ ra “lấn sân”, ý muốn nói cô hay trình diễn quá thời lượng đã được ban tổ chức ấn định trước cho một chương trình. Điều này gây ra những khó khăn cho ban tổ chức hoặc cho chính những người điều khiển chương trình, tức những MC.

Thu Phương cho biết cô từng được nghe nói như vậy, nhưng không phải từ những người cô trực tiếp làm việc: “Người ta vẫn thường nói với em như vậy. Nhưng những người tổ chức biểu diễn thì hầu như họ không trực tiếp nói với em. Nhưng những ca sĩ thì họ nói với nhau như vậy. Em không có ý kiến trong chuyện này bởi vì em chưa nghe ai nói thẳng với em cả. Thứ nhất là khán giả của em họ có nhu cầu nghe em nói. Có nhiều người thì họ cho rằng là đối với họ chưa đủ. Mười phút của em thôi chưa đủ để họ hiểu em. Cho nên em cần có thời gian để cho họ hiểu mình nhiều hơn. Và mỗi ca sĩ họ đều có cách trình diễn riêng và có cách để đi đến trái tim của khán giả riêng. Và đó là quyền của mỗi người!”

Thu Phương không những chỉ “hát say sưa vô cùng” trên sân khấu như nhận xét của nhiều người, mà cô cho biết những ca khúc cô chọn để trình bầy chính là đời sống của mình để gửi đến khán giả trong mỗi lần xuất hiện khoảng 5, 10 phút. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó (có thể vậy nên Thu Phương thường hay trình diễn quá thời lượng ấn định ? ), cô đã “sống hoàn toàn với với khán giả của em và muốn dùng những lời trong bài hát để thay cho lời trái tim em muốn nói với họ”, như lời cô nói.

Cũng do sự tế nhị của một nhà báo trước những câu trả lời đầy “cá tính” của Thu Phương, người viết đã hỏi ý kiến cô nữ ca sĩ nổi tiếng này về việc phổ biến nguyên văn những gì cô tuyên bố để được Thu Phương xác nhận:” Tất cả những gì em nói với anh có nghĩa là em không có giữ gìn gì cho em cả. Anh là nhà báo đang nói chuyện với em mà!. Em hoàn toàn tin vào cái ngòi bút của anh….Em thấy dù anh không muốn trung thực nhưng cái ngòi bút của anh nó có cái lòng của anh trong đó. Có thể cũng là một câu viết thôi, cũng là một câu chuyện nhưng mà cảm xúc người ta nghe anh có thể là nhiều hơn của người khác….Nhất là anh là một người nghệ sĩ nữa cho nên anh sẽ thương nghệ sĩ, em nghĩ là như vậy.”

Và người viết xác nhận sự trung thực của mình bằng cách ghi lại nguyên văn những gì được nghe từ Thu Phương từ những câu hỏi do mình đặt ra.

Thu Phương tên thật Nguyễn Thị Thu Phương. Cô sinh năm 1972 tại một huyện nhỏ tên Kiến An, cách Hải Phòng 25 cây số trong thời kỳ gia đình đi sơ tán. Một thời gian sau cả gia đình lại quay lại sống ở Hải Phòng.

Bố mẹ Thu Phương đều là công nhân viên nhà nước, không có mối liên quan nào trong lãnh vực văn nghệ. Bố là nhân viên của một công ty xây dựng. Mẹ làm việc tại công ty dịch vụ ăn uống ở Hải Phòng. Hai ông bà có với nhau 3 người con, trong đó Thu Phương là con giữa. Anh cả của cô là ca sĩ Quang Minh, hiện cộng tác với nhiều phòng trà và địa điểm ca nhạc tại Sài Gòn. Em gái cô tên Kim Oanh, rất thích văn nghệ và từng được bầu làm hoa hậu, hiện theo ngành kinh doanh về thời trang.

Thu Phương tỏ ra rất có năng khiếu về văn nghệ trong thời gian sinh hoạt với Nhà Văn Hoá Thiếu Nhi Hải Phòng về múa và hát, từ khi mới lên 8. Năm 14 tuổi, trong dịp Nhà Hát Tuổi Trẻ ở Hà Nội mở một kỳ tuyển lựa diễn viên ca nhạc, ngoài những môn phụ là múa và kịch, cô bé huyện Kiến An lúc đó mới 14 tuổi đã ghi danh và một mình lên Hà Nội dự thi. Cô đã trúng tuyển để được thu nhận vào Nhà Hát Tuổi Trẻ với tư cách một công nhân viên nhà nước.

Một thời gian sau, Thu Phương được gửi đi học về thanh nhạc để trở thành ca sĩ tại trường Quốc Gia Âm Nhạc tại Hà Nội. Bố mẹ cô là những người rất yêu văn nghệ – riêng bố cô có thời từng hoạt động một cách nghiệp dư – tỏ ra rất vui mừng khi có cô con gái đi theo con đường ca hát nên đã hết lòng khuyến khích…

Sau 4 năm theo học bậc trung cấp tại trường Quốc Gia Âm Nhạc, Thu Phương chính thức trở thành ca sĩ chuyên nghiệp vào năm 18 tuổi để được nằm trong biên chế nhà nước. Theo đó, cô được lãnh lương hàng tháng cho đến khi về hưu.

Thời đó mức lương của cô nhận được hàng tháng chỉ cầm cự được nhiều lắm là nửa tháng trời: “Mức lương của em, học bổng của em được 19 ngàn đồng và được 17 cân gạo. Đó, và cứ thế em sống hàng tháng. Gạo thì chỉ ăn 10 cân, bán đi 7 cân để lấy thêm tiền sinh hoạt. Hầu như đến nửa tháng đầu là hết sạch cả tiền cả gạo”.

Một cách tổng quát, Thu Phương đã bước đi những bước bằng phẵng trên con đường đến với ca nhạc. Nhưng thật sự cô đã phải trải qua khá nhiều vất vả trong cuộc sống một thân, một mình ở một thành phố lớn khi còn là một cô bé 14 tuổi, nhờ có năng khiếu nên đã được ưu tiên tuyển thay vì phải đủ 15 tuổi như những học sinh khác của Nhà Văn Hoá Tuổi Trẻ. Với số tuổi đó, Thu Phương đã phải tự lo liệu mọi thứ để có thể trang trải đời sống cũa mình một cách thật khó khăn. Hàng ngày cô phải đi bộ từ ký túc xá của Nhà Hát Tuổi Trẻ ở gần Chợ Hôm trên phố Huế đến trường Quốc Gia Âm Nhạc cách xa nhau 7 cây số…

Hầu như Thu Phương chỉ ở trong ký túc xá với một học viên khác đến từ Quảng Ninh, ngoài ra các người khác đều là dân Hà Nội nên về nhà sau giờ học. Thu Phương đã phải chịu đựng tình trạng cô đơn, trống trải đó trong một thời gian dài chỉ cố gắng mỗi tháng thu xếp về thăm gia đình một lần dù khoảng cách biệt giữa Hà Nội – Hải Phòng chỉ khoảng 100 cây số.

Cùng với mục đích có thêm thu nhập để giải quyết những nhu cầu căn bản, ngoài những giờ học, Thu Phương đã xin được vào hát tại các vũ trường ở Hà Nội…

Sau khi tốt nghiệp, Thu Phương ở lại làm việc cho Nhà Hát Tuổi Trẻ với tư cách là một diễn viên chuyên nghiệp cho đến năm 1997. Cùng một lúc cô tiếp tục hát cho nhiều câu lạc bộ và phòng trà.

Sinh hoạt này đã hỗ trợ rất nhiều cho tài nghệ của cô trong việc đáp ứng nhu cầu của khán giả với khả năng đa dạng của mình, “cho nên từ khi mở vũ trường thì em là một trong những ca sĩ nữ của Việt Nam ở ngoài Hà Nội hát ở những nơi đó. Thế hệ lúc đó là Thanh Lam cũng như Hồng Nhung, Trần Thu Hà, em, Bằng Kiều thì em là đứa đa dạng nhất. Em hát nhạc Mỹ, hát nhạc Việt Nam, đủ các loại để đáp ứng nhu cầu rất là nhiều của khán giả.”

Thời kỳ này Thu Phương thường trình bầy những ca khúc ngoại quốc, ngoài những ca khúc của Trịnh Công Sơn. Tuy vậy, Thu Phương vẫn chưa gây được nhiều chú ý mặc dù thể cách trình diễn của cô nhiều năng động nhờ từng được huấn kuyện về vũ trước đó. Ngoài ra còn từng được biết đến các chương trình gtruyền hình của Nhà Hát Tuổi Trẻ.

Phải đợi đến năm 1997, Thu Phương mới bước vào một khúc quanh mới trong hoạt động ca nhạc của mình. Đây là năm một nam ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại tên Jimmy J.C. Nguyễn về nước tham gia những chương trình biểu diễn được kết hợp với Nhà Hát Tuổi Trẻ để thực hiện một cuộc lưu diễn xuyên Việt. Là một diễn viên chuyên nghiệp của Nhà Hát Tuổi Trẻ nên Thu Phương được gia nhập vào nhóm lưu diễn này như một ca sĩ hát lót đường…

Sự xuất hiện của Thu Phương ở Sài Gòn đã tạo được nhiều thích thú cho những khán giả ở đây sau nhiều lần cô có cơ hội trình diễn ở một nơi trước đó đối với mình thật là xa xôi. Thu Phương thấy lòng mình rộn ràng hẳn lên. Thu Phương cảm thấy cô đang bước vào một môi trường rất thuận lợi cho con đường tiến thân của mình.

Sài Gòn chính là thành phố đã tạo nên tên tuổi không những cho Thu Phương và còn cho một số giọng ca khác vào từ miền Bắc. Bây giờ ngẫm nghĩ lại cô bé người Hải Phòng thuở nào cảm thấy như một giấc mơ: mở mắt chào đời ở Hải Phòng, làm việc tại Hà Nội, thành danh ở Sài Gòn và bây giờ sống ở một môi trường mà chắc chắn trước kia Nguyễn Thị Thu Phương không bao giờ ngờ tới là nước Mỹ. Không biết cô có còn một giấc mơ nào khác nữa không. Nếu có, chỉ là giấc mơ được đoàn tụ với các con và bố mẹ.

Tại Sài Gòn, Thu Phương nhận lời cộng tác lần đầu tiên trong việc thực hiện CD với công ty VAFACO. CD đầu tay này của Thu Phương trong đó có một ca khúc ngoại quốc đã tạo ngay được tên tuổi cho cô trong bước đầu là Unbreak My Heart, cũng là tựa đề của CD này.

Cũng với CD này, cô đã được Quỹ Văn Hoá Hà Nội kết hợp với đài truyền hình trung ương trao giải đĩa hát vàng vào năm 97 nhờ đạt được số lượng bán rất cao trên thị trường. Từ đó xuất hiện một trào lưu mới trong âm nhạc VN trong nước với những ca sĩ đến từ miền Bắc.

Theo Thu Phương, trào lưu này kéo dài cho đến năm 2002 và được gọi là thời kỳ “Nhạc Việt Nam Lên Ngôi”, gồm nguyên một thế hệ ca sĩ , trong đó có Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Bằng kiều, Thu Phương. Lam Trường, Phương Thanh, vv… trong những dòng nhạc của Dương Thụ, Bảo Chấn, Trần Tiến, Việt Anh, vv…

Thời đó, so với Hà Nội, thị trường âm nhạc ở Sài Gòn rất lớn cùng với mức độ tiêu thụ của dân Sài Gòn rất cao. Trong khi lúc đó mức độ quảng bá tên tuổi của những ca sĩ miền Bắc chỉ dừng ở mức độ địa phương, ngoài những ca sĩ hát loại nhạc Thu Phương gọi là “nhạc chính thống” như Thu Hiền, Thanh Hoa, vv… Cho nên không có được những hiện tượng nổi tiếng như Nhã Phương, Bảo Yến, Cẩm Vân, vv… ở Sài Gòn.

Từ đó tên tuổi Thu Phương càng ngày càng lên cao với nhiều giải tưởng và huy chương nhận được nhờ tài nghệ của mình. Đặc biệt liên tiếp những năm 98, 99 và 2000 cô đều chiếm được hạng cao trong “Top 10” ca sĩ xuất sắc nhất trong nước qua phần trình bầy những nhạc phẩm đi đôi với tên tuổi cô như: Unbreak My Heart, Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội, Về Đây Nghe Em, vv…

Thu Phương gọi đó là những năm cao trào của cuộc đơì ca hát của cô. Và cũng từ đó cô đã trở thành một “siêu sao”, như cách gọi của báo chí trong nước.

Bây giờ đã 3 năm kể từ khi Thu Phương quyết định ở lại Mỹ với những sóng gió, những bất ổn cùng sự mất cân bằng trong cuộc sống như cô đã tâm sự. Nhưng dù sao cô phải cố gắng tìm vui trong công việc, tìm vui với những khán thính giả yêu mến và thông cảm cho cô.

Nhiều người cho rằng cô cũng đã tìm vui với một nghĩa rộng hơn được bên một người sau khi chia tay với Huy MC. Đó là giám đốc công ty D&D Entertainment với tên được người trong giới gọi là “Dũng Đen”. Về điểm này, Thu Phương chỉ nhận coi đó chỉ là một “người tri kỷ”. Cô tránh không hắc tới những danh xưng khác. Với sự tìm vui trong công việc của một nghệ sĩ, Thu Phương đã thực hiện riêng cho mình được một số CD từ khi ra hải ngoại.

Đầu tiên là CD mang tựa đề”Đêm Nằm Mơ Phố” và CD mới nhất của cô mới được chính thức ra mắt tại Orange County, nam California vào ngày 15 tháng 7 năm 2996 vừa qua mang tựa đề “Điếu Cuối Cùng Đợi Chờ” gồm những ca khúc của Việt Anh, tác giả của Giòng Sông Lơ Đãng, Không Còn Mùa Thu, Đêm Nằm Mơ Phố, vv.. .đã góp phần đưa tên tuổi Thu Phương lên cao.

Một ngày bình thuờng của Thu Phương hiện nay là một ngày thật sự… không bình thường, được cô diễn tả: “Có lẽ em sống khác người bình thường thôi chứ em không nói sống khác với người nghệ sĩ. Nghĩa là ban đêm em thức và ngày thì em ngủ. Tại vì em sống theo giờ Việt Nam, sống theo giờ của 2 đứa con em. Ba năm nay em sống như vậy. Em canh cái giờ tụi nó dậy, tuị nó đi học để em nói chuyện. Để em duy trì cái tình trạng giống như là em vẫn ở bên cạnh tụi nó, chỉ không thấy mặt em thôi, khi mà nó nghe tiếng nói của em mỗi ngày.”

Cũng có lẽ sự mong muốn gặp lại các con là “điều cuối cùng đợi chờ” của Thu Phương như cô dùng làm đề tựa cho CD mới nhất của mình. CD này đã được ra mắt vào ngày 15 tháng 7 vừa qua tại Vũ Trường Majestic với sự góp mặt trình diễn đặc biệt của Quang Linh và Việt Anh, tác giả của những ca khúc thu thanh trong CD mới nhất này của Thu Phương.

Nếu đúng đó là “điều cuối cùng đợi chờ” của Thu Phương, mong cho cô được toại nguyện. Nếu đó là “điều đợi chờ cuối cùng” khác nữa, cũng chúc cho cô sớm gặp được điều đợi chờ này…

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống