Sunday, October 4, 2015

Từ Công Phụng – Thuyết “định mệnh” trong tình yêu

pic
Thy Nga, RFA

Trong kho âm nhạc Việt Nam, Thy Nga nhận thấy hầu hết những bản nhạc đều buồn, ít khi được nghe một bản vui tươi. Phải chăng, người Việt mình sống nhiều về nội tâm do đó, những u ẩn trong tâm hồn đã dẫn tới biết bao nhiêu cuộc tình không thành? Thy Nga đem vấn đề này hỏi nhạc sĩ Từ Công Phụng, người mà trong mấy chục năm nay đã cống hiến cho đời và cho thính giả những tình khúc tuyệt vời.

Tình yêu, như anh từng đề cập trong những lần phỏng vấn trước, đem đến cho chúng ta niềm hạnh phúc nhưng mặt khác, nó lại là nguồn đau khổ vô cùng đối với những cặp tình nhân kém may mắn…

1 comment :

  1. Ngày xưa, có một chàng thư sinh, cùng vị hôn thê hẹn ước ngày đó tháng đó năm đó kết hôn. Đến ngày hẹn, vị hôn thê lại lấy người khác. Chàng thư sinh bị bội ước nên mang trọng bệnh. Lúc đó, một vị tăng sĩ qua đường, đem trong người ra cái gương bảo chàng thư sinh xem. Chàng nhìn thấy trong biển người đó, có một cô gái gặp nạn không mãnh vải che thân nằm chết bên bãi cát. Một người qua đường, xem qua rồi lắc đầu bỏ đi. Thêm một người nữa đi qua, thấy tình cảnh tang thương như thế nên cởi y phục bên ngoài đắp lên thi thể cô gái. Lại có người nữa đi qua, đào cái hố, cẩn thận đem thi thể chôn dưới hố. Vị tăng hành cước giải thích, thi thể cô gái bên bãi cát trong tiền kiếp chính là vị hôn thê của chàng thư sinh. Chàng chính là người qua đường thứ hai, đã bố thí cho thi thể cô gái chiếc áo đắp lên người. cô ấy kiếp này cùng chàng luyến ái, chỉ là trả lại tình cảm kiếp trước. Cô ấy phải báo đáp cả đời, là phải làm vợ của người kiếp trước chôn mình.
    Như vậy, kiếp này là chồng vợ của nhau nghĩa là kiếp trước đã từng chôn cất cho nhau. Chàng thư sinh liền đại ngộ. Có người vấn Phật: “Ai là người kiếp trước đã chôn con?”, Phật cười đáp: “Tiền thế đã định, tự nhiên hội ngộ”.


    Tôi tin rằng rất nhiều người đã đọc qua câu chuyện này. Riêng bản thân tôi cảm thấy xúc động với vị hôn thê đã chôn cất cho cô gái, và tôi tin vào định mệnh đã an bài cho mỗi số phận gặp nhau vì họ đã từng gieo cho nhau mối nợ ân tình. Trên thực tế, nhiều người đã đi qua rất nhiều mối tình và chỉ dừng lại ở một bến đỗ, nhưng cũng có người trải qua mấy đời hôn nhân mà cuộc tình vẫn truân chuyên lạ thường! Và buồn cười là trong 7 tỷ số phận hiện hữu trên hành tinh này, có gần 1/8 số người vẫn lặng lẽ một hình một bóng!
    Trong triết lý nhà Phật, nhân quả nghiệp báo do hành vi chúng ta tạo nên và nhận lấy, phải chăng định mệnh cũng chỉ là một tên gọi cho chủng tử mà 2 số phận đã gieo cho nhau từ kiếp trước, để đến kiếp sau, 2 số phận gặp nhau và cái nhân họ đã gieo ấy bắt đầu trổ quả, quả ngon hay ngọt còn phải xem họ đã gieo nhân lành hay đắng.
    Thông thường, cô dâu và chú rễ trước khi làm đám cười thường xem can chi, tuổi hạp rồi mới tính đến chuyện ăn đời ở kiếp. Nhưng định mệnh chắc hẳn là gã sở khanh, khi mà có người hạnh phúc lại có người khổ đau trong tình yêu và hôn nhân? Riêng bản thân tôi, thiết nghĩ duyên là việc chúng ta có thể gặp nhau giữa dòng đời vô tỷ người đông đúc, và số phận định sẵn cho 2 con người cùng đi trên một con đường. Phận không phải là bất biến vì nó luôn thay đổi theo dòng thời gian theo cái cách mà chúng ta tạo ra nó. Khi 2 số phận gặp nhau, tôi không nghĩ định mệnh dừng lại ở đó với một kết thúc có sẵn, câu chuyện tình yêu vẫn luôn luôn được viết tiếp bởi chúng ta vừa tạo ra một nhân duyên mới mà quả của nó như thế nào còn phải xem chúng ta đang gieo trồng nó ra sao.
    Nói cách khác, duyên phận đã gắn mác cho mỗi người 2 chữ định mệnh, là một sợi dây mà chính chúng ta là kẻ thắt nút, cuộc sống tiếp diễn thì nút thắt ngày càng rối ren, việc đơn giản là hãy sống hết mình, chắc chắn chúng ta đang tạo ra một định mệnh tốt đẹp cho tương lai!

    ReplyDelete


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống