Tuesday, November 13, 2018

Nguồn gốc - giai thoại 'Touch by touch'


“Chúng tôi giờ đã già nhưng sẽ vẫn sẵn sàng đứng trên sân khấu đến lúc nào mà công chúng vẫn còn quý mến. Âm nhạc của chúng tôi mang đến niềm vui, ca ngợi tuổi trẻ và vì thế tôi tin Touch by touch hay nhiều ca khúc khác của nhóm vẫn được yêu thích bất chấp thời gian là bởi chúng được viết ra cho tuổi trẻ”, Andy Schweitzer tâm sự. [Hoài niệm tuổi thanh xuân]

Giai thoại - Lúc ấy, ở một thị trấn nhỏ có tên gọi Bad Aussee bỗng xuất hiện 3 chàng trai tuổi chỉ vừa đôi mươi, quyết định thành lập một nhóm nhạc lấy tên là Joy. Gọi là một sự kiện bởi thị trấn này chỉ có chưa tới 8.000 dân và chưa từng có một nhóm nhạc nào được xem là tên tuổi.

Ba chàng trai này: Andy Schweitzer, Freddy Jaklitsch, Manfred Temmel trước đó học chung trường, từng lập ban nhạc chơi trong các lễ hội. Tốt nghiệp xong, người trở thành giáo viên dạy lịch sử, người làm cảnh sát, kẻ làm DJ ở các hội quán địa phương.

Vào một ngày cuối năm 1983, họ gặp lại nhau và hàn huyên chuyện cũ, những câu chuyện không đầu không đuôi nhưng chủ đề chính vẫn là âm nhạc. Họ hồ hởi và nuối tiếc những ngày tháng tươi đẹp đã qua. Bất giác lúc đấy Andy Schweitzer lên tiếng “Hay là chúng ta lập một ban nhạc, lần này chơi chuyên nghiệp và đi tới cùng”?

Và thế là họ cùng ngồi sáng tác một ca khúc mới. Họ dựa trên một câu chuyện tình cảm của một đôi nam nữ, cả hai đang say đắm nhau và cả ngày lẫn đêm vẫn “touch by touch” và chàng trai thì dùng những lời đường mật nhất để ca tụng cô gái và thề nguyền sẽ mãi ở bên nhau.

Sáng tác xong họ đặt tên là Touch by touch (vuốt ve). Chỉ cần nghe lần đầu tiên, nhà sản xuất Michael Scheickl đã gật đầu ngay lập tức. Ông tin chắc đây sẽ là một bài hit mới của nước Áo.

Và quả không sai, tháng 9/1985, khi hãng đĩa OK Musica phát hành single Touch by touch thì gần như nó đã càn quét hết các bảng xếp hạng châu Âu và châu Á. Bài hát đứng 14 tuần ở bảng xếp hạng âm nhạc Áo, trong đó 5 tuần đứng quán quân.

Touch by touch đã đưa Joy trở thành nhóm nhạc châu Âu (Áo) được yêu thích rộng khắp thế giới mà tới hôm nay người ta vẫn say mê và ái mộ.
.
pic

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống