Friday, May 15, 2015

Les Prêtres : ba giọng ca nối đạo với đời

Thu Hằng, RFI - Được đánh giá là một « hiện tượng » âm nhạc Pháp, ban tam ca Les Prêtres thu hút khán giả nhờ giọng ca truyền cảm, thiên về nhạc nhẹ, kết hợp lối hòa âm pop với bán cổ điển. Giống như nhóm The Priests (Ai Len) và Sœur Cristina (Ý), Les Prêtres đã thành công trong việc truyền đạt thông điệp đạo gần gũi với đời qua các chương trình từ thiện.

ert

1,7 triệu đĩa bán ra cho hai album đầu tay, Spiritus Dei và Gloria, lần lượt ra đời năm 2010 và 2011, nhóm Les Prêtres phát hành album thứ ba, Amen, vào tháng Tư năm 2014, cho tới tháng Bẩy cùng năm đã nhận được hai đĩa bạch kim với hơn 240.000 CD được bán ra. Ngay sau khi ra album thứ ba, giám mục Jean-Michel di Falco Léandri, người sáng lập ra nhóm, cho biết Amen là album cuối cùng của ban tam ca. Trở về Pháp sau chuyến lưu diễn tại Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà), Joseph Nguyễn Đình Nguyễn, một trong ba thành viên của nhóm Les Prêtres, đã dành cho ban Việt ngữ đài RFI một buổi phỏng vấn.

« Mọi chuyện bắt đầu từ việc Giám mục Jean-Michel di Falco Léandri muốn gây quỹ để xây dựng trường học cho trẻ em nghèo bên nước Madagascar. Ông trò chuyện với Didier Barbelivien, một người bạn thân của ông và cũng là một tác giả kiêm ca sĩ Pháp nổi tiếng. Didier Barbelivien mới ngỏ ý thế này, tại sao lại không thành lập một nhóm nhạc giống như The Priests, những vị linh mục người Ai Len. Ít lâu sau đó, các linh mục trong giáo phận được mời tới thử giọng và trong đó có tôi. Lúc đó, tôi là một chủng sinh, thực tập tại giáo phận Gap. Cuộc thử giọng có sự hiện diện của ca sĩ Didier Barbelivien. Và cuối cùng, Didier Barbelivien đã chọn ra linh mục Jean-Michel Bardet, linh mục Charles Troesch và tôi để thành lập nhóm Les Prêtres ».

Hát vì các chương trình thiện nguyện

Cả hai linh mục Jean-Michel Bardet và Charles Troesch đều học nhạc khi còn trẻ và đều có kinh nghiệm biểu diễn trong ca đoàn và các dàn hợp ca. Cha Jean-Michel Bardet hiện đang làm cha xứ Nhà thờ Gap còn linh mục Charles Troesch hiện phụ trách Thánh đường Notre-Dame de Laus.

Tới Pháp năm 2003 để theo chương trình đào tạo linh mục, Joseph Nguyễn Đình Nguyễn được giáo xứ Gap và Embrun đón nhận và được gửi đi học tại trường dòng ở Aix-en-Provence (miền nam nước Pháp), cho tới năm 2007 thì tạm ngừng để định hướng. Trong vòng hai năm 2007-2009, anh đã thử sức trên nhiều lĩnh vực, song âm nhạc và kỹ thuật âm thanh vẫn là niềm đam mê lớn nhất. Năng khiếu và đam mê được giám mục Jean-Michel di Falco Léandri khám phá và giao cho anh phụ trách âm thanh của đài phát thanh của giáo xứ RCF (Radio Chrétiennes Francophones). Năm 2009, anh quyết định chọn cuộc sống đời thường, lập gia đình và tiếp tục làm việc ở đài phát thanh RCF.

« Album Spiritus Dei là album đầu tiên của chúng tôi. Và với số tiền thu được từ album này, chúng tôi đã xây dựng trường học tại Madagascar, trùng tu hoàn toàn một nhà thờ và xây dựng 14 chặng đường thánh giá tại nơi Đức Mẹ hiện ra ở Notre-Dame du Laus, thuộc giáo phận Gap. Album Spiritus Dei đã đứng đầu trong bảng xếp hạng bán đĩa 9 tuần liên tiếp với số lượng đĩa tiêu thụ rất nhiều và rất nhanh.

Đó là một thành công lớn đến không ngờ. Cũng từ đó, đã có rất nhiều người biết đến nhóm Les Prêtres và cũng rất nhiều tổ chức từ thiện ngỏ ý xin được giúp đỡ. Đó là lý do tại sao, nhóm tiếp tục phát hành thêm hai album nữa. Và chúng tôi rất vui mừng vì có thể tiếp tục giúp đỡ thêm nhiều tổ chức từ thiện khác, như tổ chức của linh mục Pedro Opeka. Vị linh mục này đã đi khắp thế giới để quyên góp tiền giúp đỡ cho hơn 200.000 gia đình vô gia cư và hơn 10.000 trẻ em mồ côi hàng ngày vẫn đi bới rác với hy vọng tìm kiếm được chút gì đó để ăn. Nhóm đã tận mắt thấy những ngôi làng, nhà nguyện, trường học … mà vị linh mục này đã hoàn tất. Đó là một công trình vô cùng lớn lao mà ông đã và đang tiếp tục gây dựng. Nếu các bạn có ý muốn giúp đỡ linh mục Pedro Opeka, các bạn có thể tìm hiểu thông tin vể tổ chức của ông bằng cách gõ tên của ông trên Internet.

Ngoài tổ chức của linh mục Pedro Opeka, chúng tôi còn ủng hộ cho những hiệp hội khác như : Hiệp hội Bergerie de Faucon, hiệp hội Tibériade, hiệp hội ATD Quart Monde, hiệp hội Un Enfant par la Main. Và chúng tôi cũng đã tặng một số tiền cho hiệp hội Grégory Lemarchal để chống lại căn bệnh xơ nang. Hiện tại, vẫn có rất nhiều đề nghị xin được giúp đỡ, chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định. Tuy nhiên, lực bất tòng tâm, chúng tôi không thể đáp ứng được hết tất cả các hồ sơ đã gửi đến xin được giúp đỡ. Đó là một điều chúng tôi rất lấy làm tiếc ».

Một « Hiện tượng » âm nhạc

Cùng với nhóm The Priests (Ai Len) hay Sœur Cristina (Ý), nhóm Les Prêtres đã rút ngắn khoảng cách giữa nhà thờ và công chúng, kể cả người theo đạo hay vô thần, đồng thời ban nhạc đã chinh phục được nhiều người hâm mộ mới. Vậy lý do gì có thể giải thích được thành công này ?

« Có rất nhiều yếu tố để giải thích điều đó. Nhưng thông thường, để rút gọn ra ý nghĩa, chúng tôi thường nói đùa một câu như thế này : « Chúng tôi kiếm tiền làm từ thiện và chúng tôi đã nhận thêm được rất nhiều trái tim, trái tim nhân từ của những người đã ủng hộ cho những dự án của chúng tôi ».

Ban đầu, nhóm Les Prêtres chỉ hát để quyên tiền tại các nhà thờ, giờ đây, ban tam ca này có thể thu hút 8.000 khán giả tới xem biểu diễn, không còn một chỗ trống tại các sân khấu nổi tiếng như Olympia hay Zénith tại Paris. Trong chuyến lưu diễn ngày 14/06 sắp tới, ban tổ chức đã phải bổ sung thêm một buổi diễn thứ hai, ngay trong buổi tối hôm đó, để có thể đáp ứng yêu cầu của khán giả.

Thành công của nhóm nằm ở sự dung hoà khéo léo : nhóm này hát xen kẽ các bài thánh ca, các ca khúc Pháp nổi tiếng, phối lại các bản cổ điển cũng như các bài dân ca. Nhà sản xuất đề nghị danh sách, các thành viên của nhóm đưa ra ý kiến, để cùng chọn ra những bài hát có ý nghĩa, truyền tải thông điệp nhân văn tới người nghe. Với sự đồng ý của các tác giả, nhiều bài hát được sửa lời, thích hợp hơn với mong muốn mang lại hoà bình, kêu gọi chia sẻ yêu thương và lòng bác ái. Vì vậy, trong ba album của nhóm, người nghe có thể tìm thấy những bản thánh ca như : Ave Maria, hay bài dân ca theo truyền thống Giáng Sinh Il est né le divin enfant (Chúa hài đồng ra đời) hoặc một số ca khúc của các ca sĩ nổi tiếng Céline Dion, Nana Mouskouri, Florent Pagny, Pascal Obispo, Edith Piaf hay Jacques Brel.

Đây cũng là ý tưởng chủ đạo của nhóm được Giám mục di Falco Léandri, người sáng lập ra nhóm, tâm sự trong lời giới thiệu album đầu tiên, Spiritus Dei : « Đây là bước đầu của một cuộc phiêu lưu mà kể từ nay, chúng tôi cùng chia sẻ với quý vị. Xin quý vị rộng mở tấm lòng và hãy để tâm hồn rung động theo nguồn cảm xúc dạt dào ».

Người hâm mộ Les Prêtres không chỉ gói gọn trong cộng đồng Thiên chúa giáo. Ngoài những người theo đạo nhưng không thường đi lễ, ban tam ca còn thuyết phục được những người vô thần hay theo các đạo khác, như Hồi giáo hay Do Thái, từ mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Giám mục Jean-Michel di Falco Léandri xúc động vì được chào đón nồng nhiệt hơn mong đợi. Ngài nói : « Chúng tôi đã làm mọi người xúc động, bằng cách gợi lên những vết thương tâm hồn. Tính hiếu kỳ và thiện cảm của công chúng cũng giúp chúng tôi nổi tiếng. Vì thực ra, cũng với các bài hát đó, nếu không phải là linh mục, chúng tôi chưa chắc gì gặt hái được thành công như vậy ».

Trên đỉnh thành công, quyết định của Đức Cha di Falco Léandri không phát hành album thứ tư sau thành công của ba album Spiritus Dei, Gloria và Amen khiến công chúng ngạc nhiên. Đức Cha di Falco Léandri hài lòng vì thành công của nhóm đã giúp thay đổi cách nhìn của mọi người về Giáo hội.

« Cả ba album Spiritus Dei, Gloria và Amen đều được chứng nhận đĩa kim cương với hơn 2 triệu CD bán ra. Có rất nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi mà nhóm này đã tuyên bố không ra thêm album nữa. Các bạn biết đấy, ca hát không phải là nghề của chúng tôi. Mỗi người chúng tôi đều có công việc riêng, cho nên, rất khó khăn để có thể thu xếp thời gian phù hợp cho từng người. Thâu âm cho một album là cả một quá trình dài, từ lúc chuẩn bị cho tới khi hoàn thành. Bên cạnh đó, còn phải biểu diễn truyền hình, trả lời phỏng vấn giới truyền thông, quay video clip … phục vụ cho việc quảng bá album. Để giải thích, chúng tôi hay nói đùa với nhau một câu thế này : ‘‘Tốt nhất là nên dừng lại khi ta đang ở trên đỉnh vinh quang còn hơn là đợi cho đến giây phút người ta nhắc cho mình hiểu rằng nên dừng lại" ».

Joseph Nguyễn Đình Nguyễn chia sẻ với RFI tiếng Việt về dự định của anh sau khi nhóm Les Prêtres chia tay.
« Tuy việc ra album sẽ dừng lại nhưng những buổi biểu diễn của chúng tôi vẫn tiếp tục cho đến năm 2016. Tuy nhiên, khi cuộc phiêu lưu này kết thúc, chắc chắn một điều rằng, tôi sẽ rất nhớ sân khấu và nhớ những khán giả thân thương của mình. Âm nhạc là một niềm đam mê của tôi nên ngoài công việc hàng ngày, tôi vẫn giành thời gian để sáng tác với mong muốn có thể làm một điều gì đó của riêng mình. Nhưng điều quan trọng nhất với tôi lúc này, vẫn là việc cố gắng chăm sóc tốt cho gia đình và các con ».

Ngày 14/06/2015, Les Prêtres biểu diễn tại nhà hát Olympia, lúc 16 giờ. Thành công của nhóm đã khiến ban tổ chức phải thu xếp thêm buổi diễn thứ hai, vào 20 giờ 30, cùng ngày hôm đó. Toàn bộ thu nhập của hai buổi biểu diễn sẽ giành cho những nạn nhân Thiên chúa giáo tại Trung Đông bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo truy bức.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống