Tuesday, March 10, 2015

Ca sĩ Lê Uyên - còn mãi một vẻ đẹp lạ lùng

Khán thính giả yêu nhạc giai đoạn thập niên 1970 hẳn không thể quên hình ảnh cặp đôi Lê Uyên - Phương với những ca khúc tài hoa cuốn hút.

Vốn là con gái một thương gia giàu có ở Chợ Lớn, khi 16 tuổi, Lê Uyên (tên thật là Lâm Phúc Anh) được cha mẹ cho học tại Virgo Maria (Đà Lạt), ngôi trường sang trọng bậc nhất lúc bấy giờ. Đó cũng là thời điểm định mệnh se duyên cho cặp đôi Lê Uyên Phương và Lâm Phúc Anh. Lê Uyên Phương đã chia bút danh của anh cho người tình xinh đẹp và từ đó họ luôn đồng hành cùng nhau trong tình yêu và bước đường nghệ thuật.

n
Lê Uyên Phương tặng một nửa bút danh cho người tình.

Ngoài giọng hát hơi khàn lúc nào cũng vang lên da diết, trĩu nặng và dữ dội như chỉ sinh ra là để dành cho những bản tình ca của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, Lê Uyên còn sở hữu một nhan sắc lạ lùng, ma mị với gương mặt bầu bĩnh, cặp mắt to nhiều u uẩn và đặc biệt là cách ăn mặc, trang điểm vô cùng cá tính.

Nhiều nghệ sĩ đã từng ví nhan sắc của ca sĩ Lê Uyên như loài chim thiên điểu với quầng mắt bí ẩn, dáng đi uyển chuyển, khác thường. Trong không khí bảng lảng của xứ sở ngàn thông Đà Lạt, nhiều lần, người ta không khỏi giật mình khi Lê Uyên xuất hiện trong màn sương với cặp mắt vốn đã to còn được kẻ đậm, sắc lẹm và đôi môi dày rất hiếm khi nở nụ cười rạng rỡ.


Lê Uyên cá tính bên Lê Uyên Phương phong trần, tài hoa.

Cũng chính nhờ mối tình với Lê Uyên trên mảnh đất cao nguyên này, nhạc sĩ Lê Uyên Phương viết ra những bản du ca đầy say đắm, nồng nàn, mang hơi thở hiện sinh như chính tình yêu cặp đôi dành cho nhau trong mối lương duyên “không hẹn mà đến”. Cũng nhờ đó, giọng ca của Lê Uyên như được chắp cánh và nhan sắc càng trở nên mặn nồng hơn tựa như một thứ men tình ngất ngây trong lòng công chúng.

Lê Uyên - Phương gắn bó với nhau qua nhiều biến cố
Xét về nhan sắc, Lê Uyên không thua kém bất cứ mỹ nhân nào nổi đình nổi đám thời bấy giờ. Ngoài gương mặt lạ, cô còn sở hữu vóc dáng, chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên, quãng thập niên 1970, vẻ đẹp lạ lùng của Lê Uyên từng gây nên không ít cuộc tranh cãi. Người ưa sự cá tính thì nhiệt tình cổ vũ, thậm chí bắt chước từ kiểu tóc đến cách kẻ mắt, kẻ môi của Lê Uyên... và cũng có không ít người chẳng thể "ưa mắt" nổi vì nhan sắc lẫn phong cách Lê Uyên dữ dội quá, bất thường quá.

Chân dung Lê Uyên trên bìa CD Chờ.

Nhưng rồi, sau tất cả những ồn ào, Lê Uyên vẫn là một vẻ đẹp cá tính không dễ dàng lay chuyển. Và vẻ đẹp hiếm hoi ấy càng trở nên sắc nét, đằm thắm theo thời gian cùng mối tình nhiều trắc trở nhưng cũng lắm mặn nồng với nhạc sĩ Lê Uyên Phương.

Sau 15 năm nhạc sĩ Lê Uyên Phương mất, Lê Uyên trở về nước làm live show trong chương trình Sol vàng, cất lên những ca khúc đẹp đẽ nhất mà người bạn đời dành cho mình như Tình khúc cho em, Bài ca hạnh ngộ, Uống nước bên bờ suối, Một ngày vui mùa đông…
Đâu đó, trong dáng vóc của Lê Uyên hiện tại, người ta như vẫn còn nhận ra dấu vết nồng nàn, mê hoặc và quyến rũ của loài chim “thiên điểu” đã chìm trong huyền thoại.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống