Friday, March 20, 2015

Tình ca Từ Công Phụng (tiếp theo)

n
Nhạc sĩ Từ Công Phụng trả lời phỏng vấn đài truyền hình Việt Tiến Canada. Screen shot/Youtube
Thy Nga, phóng viên RFA


Ví mình như thân dã tràng se cát

“Thân mang kiếp dã tràng đem đời se tơ duyên …” 
Nhạc khúc “Kiếp dã tràng” mang âm thanh, hình ảnh của nơi anh ra chào đời, Ninh Thuận đầy nắng hanh gió cát, ghi dấu tuổi thơ và những năm trung học của Phụng. 
Ninh Thuận, miền đất xưa kia của người Chăm, một dân tộc mang phận nước mất nhà tan … Phải chăng vì vậy mà người gốc Chăm như Từ Công Phụng, nét mặt thường buồn buồn với nỗi suy tư miên man?
Nhạc khúc “Kiếp dã tràng” mang âm thanh, hình ảnh của nơi anh ra chào đời, Ninh Thuận đầy nắng hanh gió cát, ghi dấu tuổi thơ và những năm trung học của Phụng. Ninh Thuận, miền đất xưa kia của người Chăm, một dân tộc mang phận nước mất nhà tan
“Qua vùng biển nhớ”, “Nằm nghe em hát trên vùng biển” là các nhạc bản khác của Từ Công Phụng mà ta có thể nhận nghe âm thanh dạt dào sóng biển.
Mang tâm hồn lãng mạn, chàng trai năm cuối trung học đã rung động tới bàng hoàng khi nghe khúc nhạc réo rắt của Chopin từ một chiếc dương cầm, và đó là tình cảnh gây cảm hứng cho anh viết nên bài “Bây giờ tháng mấy” …
“Bây giờ tháng mấy” Sĩ Phú hát ...
“Bây giờ tháng mấy” như ghi nhận của nhà văn Song Thao,
“đã bắt được nhịp đập con tim của giới trẻ lúc bấy giờ, lúc họ đang khắc khoải trong hoàn cảnh chiến tranh, khao khát một tình yêu lãng mạn. Và Từ Công Phụng đã mang lại cho họ món ăn tinh thần ấy”. 
Nhạc sĩ Từ Công Phụng ký tặng CD tại Chiều Thính Phòng 9 tháng 5, 2010 tại San Jose.
Nhạc sĩ Từ Công Phụng ký tặng CD tại Chiều Thính Phòng 9 tháng 5, 2010 tại San Jose. Photo by Don Ngo.

Nhạc bản này được nồng nhiệt đón nhận ... phải nói thêm là không những từ giới trẻ mà từ mọi người yêu nhạc, không chỉ vào thời ấy mà mãi tới ngày nay, và sau này nữa.

“Bây giờ tháng mấy” phổ biến đến nỗi quần chúng sửa lời, trở thành một câu hát dân gian. Điều này khiến tác giả không hài lòng nhưng anh cũng thừa nhận rằng nhờ đó mà sáng tác đầu tay của mình được truyền bá rộng rãi tới mức nhiều người nghe, hay nghêu ngao hát bài ấy mà chẳng quan tâm biết tác giả là ai nữa. 

Khi được hỏi về chuyện này, Từ Công Phụng cười đùa đáp rằng “Đứa con tinh thần mà được biết nhiều hơn mình thì “Con hơn cha là nhà có phúc”.

Mang tâm hồn lãng mạn, chàng trai năm cuối trung học đã rung động tới bàng hoàng khi nghe khúc nhạc réo rắt của Chopin từ một chiếc dương cầm, và đó là tình cảnh gây cảm hứng cho anh viết nên bài “Bây giờ tháng mấy” 
Thy Nga đọc thấy trong tài liệu của cố nghệ sĩ Trường Kỳ viết về Từ Công Phụng có câu chuyện là hồi ấy ở Đà Lạt (khoảng năm 1965), hằng ngày Từ Công Phụng nhận được nhiều thư của thính giả ái mộ gởi đến khen nhạc bản “Bây giờ tháng mấy”. Trong số đó, có một lá thư không ghi tên người gởi, tặng anh bài thơ cảm hứng theo nhạc bản.
Bài thơ 5 chữ “Bây giờ là tháng mấy” Từ Công Phụng soạn thành lời 2 trên nền nhạc ấy. Anh cũng lấy làm mừng vì “Bây giờ là tháng mấy” thì khó đổi lời hơn. 
Mấy chục năm sau, anh mới phổ biến lời 2 như sau:
“Bây giờ là tháng mấy 2” …

Chiến tranh ngày càng tăng cường độ, lớp trẻ phân tán nhau giữa sự khốc liệt của cuộc chiến, Từ Công Phụng chỉ còn biết mong sao có một nơi chốn an lành cho những kẻ yêu nhau, và anh vẽ ra niềm mơ ước ấy trong bài “Mùa Xuân trên đỉnh bình yên” không có cảnh chia lìa, không có tiếng súng tiếng bom, tiếng thở dài.
Tình yêu đến với một tâm hồn đồng điệu nhưng không may cho nhạc sĩ họ Từ, cuộc hôn nhân đổ vỡ để lại trong anh nhiều đớn đau.
“Lời cuối” Từ Công Phụng hát ...
Nỗi niềm này lại cộng thêm những mất mát bởi biến cố tháng Tư 1975, nhạc sĩ Từ Công Phụng rơi vào cảnh chán chường. 
“Thôi cũng đành như chiếc que diêm một lần loé lên ...
Chiến tranh ngày càng tăng cường độ, lớp trẻ phân tán nhau giữa sự khốc liệt của cuộc chiến, Từ Công Phụng chỉ còn biết mong sao có một nơi chốn an lành cho những kẻ yêu nhau, và anh vẽ ra niềm mơ ước ấy trong bài “Mùa Xuân trên đỉnh bình yên”
cũng đành một thoáng chiêm bao, tình người cũng xa, cũng phôi pha ...”
“Cũng đành” lập lại nhiều lần trong bài “Như chiếc que diêm” nói lên tâm trạng buông xuôi vì không thể làm gì khác được. Nhưng rồi, Từ Công Phụng kể là anh được
Nhạc sĩ Từ Công Phụng tại San Jose
Nhạc sĩ Từ Công Phụng đang trình diễn tại Chiều Thính Phòng 9 tháng 5, 2010 tại San Jose. Photo by Don Ngo

“vớt” ra khỏi tình cảnh đó bởi một người mà trở thành vợ anh về sau. 

Tháng 10, 1980, họ vượt biển, tới được bến bờ nước Mỹ. 

Cũng như mọi người tỵ nạn, thời gian đầu trên xứ lạ khá nhọc nhằn. Tới định cư ở Portland, Oregon vợ chồng Từ Công Phụng xoay sở mở một nhà in mang tên Vitina (viết tắt của Việt tị nạn), một quán ăn cũng nho nhỏ tên là Café Lanai. Rồi thì sự quán xuyến của vợ đã dành cho Từ Công Phụng có thời giờ tiếp tục niềm đam mê của mình là âm nhạc. Anh cho hay là sau này, sáng tác được khoảng 2 bài mỗi năm, đồng thời gom những nhạc bản cũ mới thành tập nhạc và CD.                 

“Trên ngọn tình sầu” phổ ý thơ Du Tử Lê, Thanh Hà hát ...
Tháng Năm 2008, sau khi trải qua cơn bạo bệnh, nhạc sĩ Từ Công Phụng thực hiện chuyến về nước để, như anh nói,  “gia tài khoảng một trăm tình khúc, anh không giữ lấy cho riêng mình mà còn mong muốn những tình ca ấy có thể đến được và lay động cảm xúc người yêu nhạc, đặc biệt là thính giả trẻ thời nay”.                                                               
“Ngồi bên nhau” ...                                                                                                                   
Thy Nga xin kết thúc chương trình về Từ Công Phụng với lời tâm tình của người nhạc sĩ này ghi trên trang “Văn học Nghệ Thuật Liên Mạng”:                                        
“Nếu các bạn nghĩ tình yêu trong âm nhạc của tôi là những hoa hồng bên cánh cửa sổ thì mong những dòng âm thanh ấy quấn quít mãi trong đời bạn. Nếu vẻ đẹp trong âm nhạc của tôi cũng chính là một phần trong vẻ đẹp tâm hồn bạn, thì tôi xin làm tấm gương để các bạn ngắm mãi một phần đời óng ả của mình đang lùi dần vào dĩ vãng theo bóng thời gian”.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống