Saturday, February 6, 2016

Tản mạn năm Bính Thân và những người tuổi Thân

Pic

Thanh Trúc, phóng viên RFA
Tết đang về, chỉ vài ngày nữa Dê lui gót nhường đường cho Khỉ tới, ngày đầu của Bính Thân rơi vào 8 tây tháng Hai 2016 Dương Lịch.

Như lệ thường, Thanh Trúc mời quí vị theo dõi tản mạn câu chuyện những người mang tuổi thân, con vật tinh khôn được cho là gần gũi với hình dáng con người nhất.

Bắt chước những cái tốt của người ta để mình tiến thân

Theo ông Nguyễn Cung Thông từ Melbourne, Australia, nhà nghiên cứu về ngôn ngữ học liên quan đến tên gọi 12 con vật thân thiết với nền văn hóa nông nghiệp Việt Nam, Thân được đọc là Shen thế nhưng âm Shen này không dính líu gì đến tiếng Hoa cả:

Nhưng nếu chữ Thân kết hợp với một chữ nữa là chữ Khôn (viết bằng bộ Thổ cùng với chữ Thân) thì âm Khôn khôn này là một trong những âm cổ của chữ Thân. Đối với người Việt chúng ta thì Khôn này lại liên hợp với Khỏn, mà Khỏn chính là con khỉ trong tiếng Việt Mình hồi xưa. Tự điển của cụ Huỳnh Tịnh Của trong Đại Năm Tự Vị năm 1895 có nói Khỏn là con khỉ. Chính sự liên kết này chứng tỏ những âm Thân, Khôn, Khỏn chỉ đích danh con khỉ trong tiếng Việt của mình mà người Trung Quốc không bao giờ mường tượng được.

Từ góc cạnh tôi nghiên cứu cách tính năm của Á Châu thời xưa thì 12 con Giáp với Thập Nhị Chi với Thập Can ( Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quí và Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) thì nói tóm tắt những năm mình phát âm ra như Mão(Mẹo, Mèo) Sửu( Trưu) Thân (Khôn, Khỏn, Khỉ) Hợi(heo), Ngọ (Ngựa) vân vân... là sự đóng góp của tổ tiên người Việt mình vào trong văn hóa Á Đông mà hồi đó tới giờ, bao nhiêu ngàn năm mình lầm tưởng và ngộ nhận là của người Trung Quốc. Ai cũng nghĩ và ai cũng gọi Chinese Zodiac chứ có ai gọi là Vietnamese Zodiac đâu. Tôi nghĩ tổ tiên cha ông chúng ta xưa kia rất gần gũi với 12 con vật này, phản ánh một nền văn hóa nông nghiệp truyền thống. Đôi điều bày tỏ cùng quí vị.

Nói vể năm Khỉ thì dân gian Việt Nam có câu “Người ta tuổi Ngọ tuổi Mùi, Em đây luống những ngâm ngùi tuổi Thân”

“Tuổi” ở đây là “tủi hổ” chứ không phải tuổi tác, “Thân“ở đây là “thân phận” chứ không phải Thân là năm, thành ra nó đã biến hóa và nó mang một nghĩa khác. Có nhiều người nghĩ sinh năm Thân không gặp những điều may mắn vì câu ”Em đây luống những ngâm ngủi tủi thân“ hay “Còn tôi cứ mãi ngậm ngủi tủi thân” . Tôi nghĩ điều này sai lầm vì tui hổ chẳng dính gì đến tuổi tác.

Chính vì thế, vẫn lời ông Nguyễn Cung Thông, nghĩ về số mạng là phải hướng đến suy nghĩ tích cực nhất:

Vì còn khỉ thích bắt chước lắm thành ra tôi nghĩ năm Thân là cơ hội cho mình phát triển mình bắt chước những cái tốt của người ta để mình tiến thân.

Đối với chiêm tinh gia Phước Lộc, hiện ngụ tại Orange County, California, năm Bính Thân là một năm còn nhiều chộn rộn lắm:

PicNăm này là Sơn hạ Hỏa, Hỏa sinh nhiều chuyện phiền toái máu lửa từ quốc tế cho tới Việt Nam. Lộn xộn lắm, đấu đá nhau đã làm cho đất nước mình càng ngày càng đi xuống. Còn trên thế giới thi năm Bình Thân này rõ ràng là cái năm bao nhiêu chuyện ghê gớm, bao nhiêu chuyện tang tóc, chưa giải quyết hết được đâu. Năm này tao loạn vô cùng.

Trước viễn ảnh khá là u ám như vậy thì liệu có tia hy vọng nào, ít nhất là cho Việt Nam. Thầy Phước Lộc:

“Cùng tất biến, biến tất thông” ...rồi cũng phải đi đến chỗ “thông” thôi, trên đời này có cái gì vĩnh viễn đâu. Phải nói đất nước mình tới kỳ cực suy, náo loạn, tranh giành quyền lực quá nhiều rồi. Tôi có nói trên đài “Chu Tước Đầu Giang” nghĩa là tất cả những con chim se sẻ đỏ sẽ lao mình xuống sông, giờ thí nó đương đi vào thế lao mình xuống sông đấy. Đất nước Việt Nam của mình có bao giờ chịu khuất phục đâu, cùng tất biến thì tự nhiên là đến một xã hội tốt đẹp hơn. Nhưng mà bây giờ tôi thấy những quẻ độn của tôi còn u ám lắm, con người còn cực khổ vô cùng.

Về những người tuổi con khỉ bước sang năm Bính Thân, thầy Phước Lộc dẫn giải:

Bây giờ hãy nói từ Bính Thân 61 tuổi, năm nay cả nam và nữ đều vào cung Tuất, có ‘tang môn bạch hổ” và “lưu tang môn bạch hổ”, nhất là lại có “kình dương”và “lưu kình”ở trong cung Ngọ. Người ta bảo “Mã Đầu Đái Kiếm” tuồng như thanh gươm kề cổ con ngựa, thành ra Bính Thân sinh nhiều chuyện buồn phiền lắm. Bính Thân 61 tuổi là vừa đúng một vòng gọi là “ Lục Thập Hoa Gíáp” đúng 61 năm nó quay trở lại cho nên Bính Thân buồn nhiều vui ít.

Giáp Thân 73 tuổi là sao La Hầu và sao Kế Đô. La Hầu xấu cho nam, Kế Đô thì xấu cho nữ. mà thiên la địa võng lưới giang bốn mặt thành cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên giờ chót nhờ “kình dương, “lưu kình dương” trong cung Ngọ, là con dao rạch được lưới thì nó cũng đỡ, Giáp Thân cuối cùng cũng có tiền mà không phải căng thẳng như Bính Thân.

Mậu Thân thì cũng gần như Bính Thân, cũng lưới giăng bốn mặt. Canh Thân cũng vậy thôi, cũng gặp “tang hổ” và “lưu tang hổ”.

Người Canh Thân thì có quí nhân giúp đỡ nhưng trước đó cũng phải sầu mình sầu mẩy nhức đầu nhức óc lắm. Tóm lại tuổi Thân dầu gì chăng nữa củng là buồn nhiều mà vui ít.

Có kiêng có lành

Nhân gian thường tin rằng “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” Thanh Trúc nhờ thầy Phước Lộc chỉ hướng xuất hành ngày mùng Một Tết Bính Thân này để chúng ta cùng đi nhé:

Tốt thì giờ Tí, giờ Sửu là được, là từ 11giờ tới 3 giờ, hướng chánh Đông là hướng Tài Thần, Quí Thần là Tây Nam, Hỉ Thần là Tây Bắc, cửa khai thì ở Đông Bắc. Tùy theo chuyện làm ăn, muốn cái gì thì theo cái hướng đó. Nhưng mà chính Đông là hướng tài lộc có Tài Thần ở đó.

Năm tuổi không nói lên được điều gì hết, vì thế về cá nhân mà nhằm năm tuổi Bính Thân cũng không phải luôn gặp xui, là khẳng định của chiên tinh gia Phạm Đình Mai. Về đất nước là điều ông Phạm Đình Mai muốn chia sẻ hơn hết:

Thí dụ Nhâm Thân 1932 là mệnh Kim, Giáp Thân 1944 mệnh Thủy, Bính Thân 1966 là mệnh Hỏa. Mậu Thân 1968 mệnh Thổ, cho tới 2016 nay là mệnh Hỏa trở lại.

Thì sấm Trạng Trình chỉ tiên đoán đến năm 2016 mà thôi, chỉ nói “ngũ bách niên tiền ngũ bách niên hậu”. Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh năm 1491, ngũ bách niên hậu thì 500 năm sau là cho đến 2016 là chám dứt rồi. Nói “Thân Dậu Niên Lai Kiến Thái Bình” mà năm nay Thân trở lại tức là cuối cùng rồi chứ không có Thân nào nữa hết. Thân Dậu này là cuối cùng rồi, nếu có biền đổi gì là biến đổi theo sấm Trạng Trình, cứ chờ đó coi có thấy thái bình hay không là Bính Thân này thôi.

Tốt thì giờ Tí, giờ Sửu là được, là từ 11giờ tới 3 giờ, hướng chánh Đông là hướng Tài Thần, Quí Thần là Tây Nam, Hỉ Thần là Tây Bắc, cửa khai thì ở Đông Bắc. 
-Thầy Phước Lộc
Con người biết suy nghĩ, có ý thức đạo đức và tâm linh thì chuyện tin tưởng vào số mệnh và thói quen đi tìm thầy vấn kế đầu năm mới là một truyền thống tốt đẹp. Tiến sĩ Đằng Sơn, tác giả những đầu sách nghiên cứu như Tử Vi Hoàn Toàn Khoa Học I, Tử Vi Hoàn Toàn Khoa Học II, Kinh Dich Hoàn Toàn Khoa Học Tập I, Mệnh Lý Hoàn Toàn Khoa Học, trình bày cùng quí vị:

Tin vào cõi tâm linh, trường hợp này là vấn đề số mạng, tôi thấy rất là bình thường với điều kiện đừng có lậm vào nó để bị sai lầm, đó là những cái cần phải tránh.

Nhìn từ khoa học thì “Bính” chỉ là 1 trong 10 yếu tố gọi là Thiên Can, “Thân” là 1 trong 12 yếu tố người ta gọi là Địa Chi. Trong nghiên cứu của tôi thì một lý thuyết của Á Đông là thuyết Tam Tài thì Thiên như là Trời, Chi như là Đất. Bính là Trời, Thân là Đất, Bính Thân cộng lại là Nhân. Rồi Dần, Thân, Tị, Hợi gọi là Tứ Mã thường có những biến động lớn, người sinh ra trong mấy năm đó thường đời sống không có được bình thường.

Nhưng một khi đã nghiên cứu sâu từ căn bản khoa học, tiến sĩ Đằng Sơn giải thích tiếp, người ta sẽ thấy tất cả vấn đề chỉ còn là sác xuất:

Chẳng hạn tôi không thể nhìn một người Bính Thân để nói rằng đời anh sẽ thế này thế kia, nhưng có vài điều mình có thể khẳng quyết được rằng Bính là Hỏa, Thân là Kim, mà Bính Thân lại là Hỏa nữa và trong đó có yếu tố là Địa tức là Chi bị khắc nhưng nói vậy thì rắc rối quá nhiều. Tức là Bính Thân nằm trong 4 góc Dần Thân Tị Hợi là có nhiều biến động.

Vì vậy Việt Nam mình cha mẹ rất sợ sinh con gái tuổi Thân tuổi Dần. Hai tuổi đó có điểm rất lạ là sao Hồng Loan rơi vào sai chỗ. Nghe chữ Hồng Loan cảm thấy là phái nữ chứ gì nữa, thì sao đó rôi vào sai chỗ trong 2 năm Dần và Thân. Con gái tuổi Dần sắc sảo mà tình duyên lận đận, con gái tuổi Thân thường rất đảm đang mà tình duyên lại xui xẻo. Chỉ phái nữ mới bị như vậy thôi, mà nhớ là tất cả chỉ là sác xuất thôi nhé.

Đặc biệt cho những người tuổi Thân năm nay, từ Bính Thân rồi i Giáp Thân, Canh Thân, Mậu Thân, Nhâm Thân vân vân, tiến sĩ Đằng Sơn cho biết đời sống cả nam lẫn nữ đều có nhiều biến động cả:

Tôi có đặt thành một câu thiệu cho dễ nhớ:

Tứ Mã Cực Đoan

Tứ Mộ Thường Thường

Đào Hoa Duyên Nghiệp

Tứ Mã Cực Đoan là Dần Thân Tị Hợi thì cực đoan. Tứ Mộ Thường Thường tức là Thìn Tuất Sửu Mùi thì nhiều khi có chuyện lớn rồi cũng thành nhỏ. Đào Hoa Duyên Nghiệp, tức là tứ đào hoa Tí Ngọ Mẹo Dậu, thì hay bị lắm duyên lắm nghiệp, tùy hoàn cảnh có khi gọi là trái ngang có khi gọi là thay đổi.

Đó là phần số mạng của những người đặc biệt đó, nhưng dĩ nhiên nhắc lại là chỉ sác xuất thôi.

Khoa tử vi thường căn cứ trên “ Dần Thân Tị Hợi Tứ Hành Xung” hoặc “ Thân Tí Thìn Tam Hạp “ , tiến sĩ Đằng Sơn lý giải:

Lý thuyết đó có phần có lý nhưng sác xuất nhỏ, Thân Tí Thìn gọi là “Tam Hợp”, Dần Thân Tị Hợi gọi là “Xung”, nhưng phải hiểu nó chỉ là một con toán nhỏ trong bài toán rất lớn. Muốn coi chính xác thì phải lấy lá số tử vi năm, tháng, ngày, giờ đàng hoàng.

Nhiều khi nhiều người năm kỵ mà cuối cùng vì giờ, tháng, ngày nó hợp nhau đâm ra cuối cùng còn hợp hơn cả những tuổi khác. Ý tôi muốn nói rằng yếu tố của năm không phải là không quan trọng nhưng nó không quan trọng đến độ như mình tưởng vậy thôi.

Vừa rồi là tản mạn về năm Thân, về những người tuổi Thân, những biến chuyển kỳ diệu của cuộc sống bước vào một năm Bính Thân rất mới đang về gần trước ngõ. Thanh Trúc kính chúc quí vị một năm khang an, thịnh vượng, hạnh phúc.

Liên lạc và góp ý với Thanh Trúc: nguyent@rfa.org

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống