Friday, March 6, 2015

Quyên tiền cứu lâu đài của "Bá tước Monte Cristo"

n
Tòa lâu đài của "Bá tước Monte Cristo".
Thanh Hà, RFI
Tòa lâu đài của « Bá tước Monte Cristo », nhân vật nổi tiếng qua ngòi bút của nhà văn Pháp, Alexandre Dumas, bị ẩm ướt, mục nát. Một chiến dịch quyên góp hơn 900.000 euro để cứu vãn di sản văn hóa và di tích lịch sử này vừa được khởi động.

 Đã yêu văn học Pháp, ai cũng biết đến nhà văn Alexandre Dumas, cha đẻ của những « Ba Chàng Lính Ngự Lâm », « Bá tước Monte Cristo » ... Dumas khi sáng tác « Bá tước Monte Cristo » đã tưởng tượng ra một tòa lâu đài nguy nga ở thị trấn Port Marly. Ông chọn địa điểm này là nơi Monte Cristo cư ngụ khi Edmond Dantès, sau hơn 20 năm bị ngục tù, đến đất kinh kì để thanh toán những mối ân oán.

Năm 1844 nhờ có tiền nhuận bút, Alexandre Dumas đã mua lại mảnh đất bỏ hoang ở Port Marly. Ông xây một tòa lâu đài, hao hao như tòa nhà mà ông đã tưởng tượng ra khi sáng tác « Bá tước Monte Cristo ».  Alexandre Dumas đã sống nhiều năm tại nơi mà ông mệnh danh là « địa đàng thu nhỏ ở chốn trần gian ».

170 năm qua, quần thể đó đã xuống cấp quá độ. Ban quản lý đang cấp bách quyên 921.000 euro để tu sửa, hồi phục mái, kèo nhà, đổi mới hệ thống dẫn và thoát nước. Toàn bộ các cửa kính của tòa lâu đài cũng cần phải được tu sửa theo đúng kiến trúc gô-tíc mới. Công trình trùng tu nhằm tạo lại không gian như thời kỳ mà nhân vật chính trong truyện, Edmond Dantès, từng lui tới tòa lâu đài ở Pont Marly.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống