Wednesday, May 6, 2015

Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn

ert Bà Võ Thị Hảo (bìa phải) trong một cuộc tuần hành ở Hà Nội
Nhà văn Võ Thị Hảo vừa phản hồi về việc Hội Nhà văn Việt Nam "gạch tên” chín hội viên, những người tham gia tổ chức có tên Văn đoàn độc lập Việt Nam, bằng tuyên bố từ bỏ hội này.

Trước đó bà cũng đã chính thức xin cư trú chính trị tại Đức, theo nguồn tin của BBC.

Trong phiên bỏ phiếu bầu đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc diễn ra ở TP. HCM ngày 5/5, lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị những người tham dự gạch tên chín người sinh sống ở TP. HCM và tham gia Văn đoàn độc lập.

Chín người này là các ông bà Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Duy, Nguyễn Quang Lập, Dạ Ngân, Ý Nhi, Hiền Phương, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Quang Thân, và Phạm Đình Trọng.

Bà Võ Thị Hảo cho hay trên thực tế, bà đã định ra khỏi hội từ lâu nhưng "lười viết đơn rồi quên mất" và "nay thì nhớ ra".

Bà Hảo gửi tới BBC Tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam với nội dung:

"Hôm nay ngày 5/5/2015, tôi tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn Việt Nam. Lý do: Hội Nhà văn Việt Nam ngày càng có thêm nhiều hành động tỏ ra thù địch với quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tác và nhân quyền của nhà văn.

Điều này là vi hiến, vi phạm Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Công ước về những quyền dân sự và chính trị cuẩ công dân mà chính phủ VN đã ký cam kết trước Liên Hiệp quốc từ nhiều năm qua.

Vì thế, tôi tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam kể từ ngày hôm nay."

Trong những năm gần đây, nhà văn Võ Thị Hảo tham gia tích cực nhiều hoạt động dân sự, như các cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội.

Bà cũng viết nhiều bài và trả lời phỏng vấn các báo đài hải ngoại.

Văn đoàn độc lập xuất hiện tháng Ba năm ngoái với lời kêu gọi về “quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm”.

Tuy nhiên Hội nhà văn Việt Nam nói đây là tổ chức “không được thừa nhận và có dấu hiệu phạm pháp”

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống