Hội Nhà văn Hà Nội ra quyết định thu hồi giải thưởng đã trao tập thơ Sẹo Độc lập của tác giả Phan Huyền Thư, theo truyền thông Việt Nam.
Nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi đơn xin trao lại giải thưởng từ sáng ngày 20/10, kèm lời xin lỗi tới nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, nhà báo, độc giả và gia đình.
Tuy nhiên lá đơn cũng khẳng định bài thơ Bạch Lộ được viết từ năm 1996 và "gửi cho một số tạp chí ở Mỹ".
Bài báo Tuổi Trẻ đăng ngày 20/10 có đoạn viết: "Phan Huyền Thư không thừa nhận mình đạo thơ, mà chỉ nói rằng, trong thời điểm hiện nay, vì chưa có những chứng cớ chứng minh bài thơ mình viết từ năm 1996, trong khi đó quá trình tìm kiếm lại bản thảo, hay những văn bản về bài thơ, có thể còn kéo dài vì còn phải liên lạc lại với các nơi trong và ngoài nước..."
Bài thơ Buổi sáng do nhạc sỹ Phú Quang phổ nhạc
Tập thơ Sẹo Độc lập ban đầu gây nghi vấn khi có câu thơ trong bài Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn gần giống với một câu thơ của nhà thơ Du Từ Lê.
Sau đó, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, hai câu thơ, xét về câu chữ có thể giống nhau, nhưng ý tứ phát triển thơ hoàn toàn khác nhau, trong bài viết ông gửi cho mục Diễn đàn của BBC Tiếng Việt.
Tuy nhiên, đến hôm 19/10, nhiều bài báo trích lời nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cho rằng, bài Bạch lộ trong cuốn Sẹo Độc lập cũng đã 'đạo' lại bài thơ Buổi sáng của bà, viết năm 2000.
Đến năm 2003, bài Buổi sáng được nhạc sỹ Phú Quang phổ nhạc đặt tên là Catinat Cà phê Sáng.
Bài viết liên quan:
- Catacombes - "Vương quốc người chết" trong lòng Paris
- 850 năm ngày xây dựng Nhà Thờ Đức Bà Paris
- Hiểu đúng về tinh thần Quý Tộc
- Người đặt tên cho các đường phố Sài Gòn trước 1975 và ý nghĩa của chúng
- Chuyện trạng Bùng đưa hạt giống cây ngô từ Trung Quốc về Việt Nam
- Hoàng Cầm với Lá Diêu Bông
- Sự thâm thúy ẩn trong bài ca trù “Hồng Hồng Tuyết Tuyết”
- Điện ảnh Mông Cổ : Dồi dào, nhưng còn mong manh
- Loài kiến : « Những chiến lược gia đáng gờm »
- Tết Mậu Thân 1968 và văn chương
- Tết Tây nói chuyện ngày đầu năm
- Tại Ý, mũ phớt nổi tiếng Borsalino có nguy cơ phá sản
- Nguồn gốc tập tục Cây thông Noël
- Catacombes - "Vương quốc người chết" trong lòng Paris
- Hà Nội vào thu
- Cách Mạng Văn Hóa : Mao thua nhạc sĩ Bach
- Người Việt và "văn hóa" ngụy biện
- Paris và cà phê vỉa hè
- Chiếc áo dài Việt Nam qua những thăng trầm
- Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh
- Phong cách "kiến trúc Đông Dương" tại Việt Nam đầu thế kỷ XX
- Cách Mạng Hung 1848 và thi phẩm xuất thần “Bài ca Dân tộc”
- Hình bóng phố phường Hà thành qua Nhà cổ 87 Mã Mây
- Dấu ấn Phan Châu Trinh
- Hòa hợp hòa giải văn học: Đường xa vạn dặm
- Những bí ẩn của hương thơm
- Năm Dậu với người tuổi Gà
- Ngôn ngữ con người bắt nguồn từ khỉ ?
- Chợ nổi, đặc trưng của đồng bằng Cửu Long đang dần mai một ?
- Tết tây, Tết ta, tương phản tương đồng
- Cầu Long Biên qua hồi ký toàn quyền Paul Doumer
- Sắc mầu Giáng Sinh
- Lễ Giáng sinh và mê tín trong dân gian Pháp
- Ra mắt sách "Lịch sử Chính trị Việt Nam Cận đại" tại Melbourne
- Hà Nội và tiếng leng keng tầu điện xưa
- Triết lý giáo dục Việt Nam là gì?
- Lục Vân Tiên có tranh minh họa, 120 năm bị bỏ quên tại Pháp
- Vay Mượn Trong Văn Học Cổ Việt Nam
- Giải Nobel Văn Học 2016 cho chất thơ trong nhạc Bob Dylan
- Trầu Cau trong đời sống, văn hóa Việt
- Quán "Bún chửi" Hà Nội lên sóng kênh CNN
- Graffiti, nghệ thuật gây sốc?
- Chân dung những sắc tộc bị lãng quên
- Cái Mặt
- Bánh mì và hơn 14.000 năm lịch sử
- Trang phục bình dân của người Việt vào cuối thế kỷ XIX
- Thần tượng văn học : « Ngôi sao dẫn đường » cho trẻ nhỏ
- Tháp Eiffel : Từ bà đầm thép bị chế nhạo tới biểu tượng của Paris
- Búp bê Barbie, hình mẫu phụ nữ qua từng thời đại
- « Đom đóm » và « Lời tố cáo » chế độ toàn trị Bắc Triều Tiên
- Nữ sĩ Hồ Xuân Hương
- Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm
- Giải Văn hóa Phan Chu Trinh năm 2016
- Những đền chùa đậm nét sex của Ấn Độ
- Lễ hội 'rước của quý' độc nhất vô nhị ở Lạng Sơn
- Lễ gia tiên ngày Tết
- Năm con Khỉ nghe võ sư nói chuyện Hầu quyền
- Tản mạn năm Bính Thân và những người tuổi Thân
- Hội Giáo Chức Chu Văn An: Từ một biểu tượng của giáo dục VN
- Người Việt thích rượu bia hay sách báo?
- Văn Việt và Văn đoàn Độc lập Việt Nam
- Chim tu hú - bà mẹ bạc tình và đứa con sát thủ
- Hãy để vạn con tằm dệt chăn tơ cho người đắp
- Ký ức Mặc Lâm qua 'Nón sắt, bún riêu…'
- Mặc Lâm nhớ 'Bụi chuối sau hè'
- Khám phá nhà thờ Thánh Tâm Montmartre Paris - Basilique du Sacré-Cœur
- Hớt tóc vỉa hè - Hình ảnh hoài niệm của Sài Gòn
- 100 năm In Flanders fields : Bài thơ tưởng niệm Chiến sĩ trận vong (Veterans Day)
- Nhà thờ Đức Bà Paris
- Chương trình tưởng niệm GS Trần Văn Khê
- Bốn Mươi Năm Võ Phiến Nhà Văn Lưu Ðày
- 'VN rồi sẽ đánh giá lại Võ Phiến'
- Giới trẻ Lasan với cội nguồn và di sản văn hóa Việt
- 1000 năm Nhà thờ Đức Bà Strasbourg
- Vai trò cây đờn cò trong cổ nhạc
- Bảo tồn văn hóa Chăm và những thách thức
- Bảo Tồn Văn Hóa Dân Tộc Churu Vùng Tây Nguyên
- Đại hội âm nhạc truyền thống VN ở Sydney
- "Giấc Ngủ Cô Đơn"
- "Thu Sầu"
- Sấu - con mắt màu lục của người Hà Nội
- Đồng Xuân - con ngõ ẩm thực gợi nhớ yêu thương
- Trần Văn Khê, ngôi sao phương đông sáng mãi
- Bún ốc chuối đậu đông khách trong ngõ chợ Đồng Xuân
- 'Sẽ không ai thay thế được GS-TS Trần Văn Khê'
- Giáo sư Trần Văn Khê qua đời
- Dấu ấn của chuyến vượt biên kinh hoàng trong tác phẩm của Lê Phú
- Mùa hạ, đỏ rực trời hoa phượng
- Không được thở mạnh
- Nhà văn Ngô Thị Kim Cúc: Họ đã bộc lộ rõ ý định 'thanh trừng'!
- "Đầy tớ văn chương" một nét đặc thù văn hóa Pháp
- 20 nhà văn tên tuổi rời bỏ Hội Nhà văn Việt Nam
- 20 nhà văn tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam
- Mother’s day: Những lời Hát Ru của Mẹ
- Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn
- Khi các nhà văn tự biếm họa chân dung
- Thành tựu âm nhạc Việt nam 40 năm qua đối với người Việt trong và ngoài nước
- Họ, những cánh bướm đêm dập dìu trong bóng tối
- Hình ảnh các nữ anh hùng Việt Nam xuất hiện trên sân khấu kịch Mỹ
- Tập san và hội thảo "Việt Nam 40 năm nhìn lại"
- Roxelane, từ nô lệ thành chính cung đế chế Ottoman
- Trương Vĩnh Ký : Chiếc cầu nối Đông-Tây
- Đào Duy Từ và công cuộc phát triển nghệ thuật hát tuồng, hát bội
- Giữ tình Mẹ trong tiếng hát ru ba miền
- Ai bức tử văn hóa Việt?
- Trương Vĩnh Ký và những nỗ lực phổ biến chữ quốc ngữ cuối thế kỷ XIX
- Việt Nam có nên giữ lại những lễ hội phản cảm?
- Nhà nước pháp quyền: chìa khóa vực dậy nền văn hóa
- Quyên tiền cứu lâu đài của "Bá tước Monte Cristo"
- 'Lễ hội không phải nơi để cầu xin'
No comments :
Post a Comment