 |
Giáo sư Trần Văn Khê từ trần tại Sài Gòn, hưởng thọ 94 tuổi - DR |
Thanh Phương (rfi) - Nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc lỗi lạc của Việt Nam, Giáo sư Trần Văn Khê vừa từ trần sáng sớm hôm nay (24/06/2015) tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, Sài Gòn, thọ 94 tuổi, sau khi nhập viện từ ngày 27/05 do trở bệnh nặng. Theo tin từ báo chí trong nước, tang lễ sẽ được tổ chức tư gia ở quận Bình Thạnh ngày 29/06 và linh cữu Giáo sư Trần Văn Khê sẽ được đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Hoa Viên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Giáo sư Trần Quang Hải, con trai trưởng Giáo sư Trần Văn Khê, sẽ làm chủ tang.
Theo tiểu sử đăng trên trang web cá nhân Giáo sư Trần Quang Hải ( cũng là một nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc Việt Nam danh tiếng ), giáo sư Trần Văn Khê sinh ngày 24/07/1921 trong gia đình có bốn đời là nhạc sĩ truyền thống tại Mỹ Tho. Cụ cố Trần Quang Thọ trước kia là nhạc công Triều đình Huế. Ông nội là Trần Quang Diệm, tục danh là Ông Năm Diệm, biết đàn kìm, đàn tranh, nhưng chuyên đàn tỳ bà theo phong cách Thần kinh.
Cha là Trần Quang Triều, mà giới tài tử trong Nam thường gọi là Ông Bảy Triều, biết đàn nhiều cây, mà đặc biệt nhất là đờn độc huyền (đàn bầu), và đờn kìm (đàn nguyệt). Người cô thứ ba Bà Trần Ngọc Viện, tục gọi là Cô Ba Viện, nguời sáng lập gánh hát Đồng Nữ Ban, toàn diễn viên con gái, con của nông dân vùng Vĩnh Kim, Đông Hòa, Long Hưng. Do ba mẹ Trần Văn Khê mất sớm, Cô Ba Viện đã nuôi ba anh em Trần Văn Khê, Trần Văn Trạch và Trần Ngọc Sương cho đến ngày khôn lớn.
Nhờ có dòng máu nhạc sĩ từ mấy đời như vậy, nên ngay từ năm 6 tuổi, cậu bé Trần Văn Khê đã biết đàn kìm, đàn cò, đàn tranh. Với năng khiếu âm nhạc bẩm sinh, Trần Văn Khê tham gia rất nhiều sinh hoạt văn nghệ trong thời gian học trung học và đại học. Khi tham gia kháng chiến từ năm 1945 đến năm 1948, Trần Văn Khê chủ yếu cũng dùng âm nhạc làm vũ khí chiến đấu, chứ không cầm súng.
Trần Văn Khê sang Pháp du học từ năm 1949. Hè năm 1951, ông thi đậu vào trường Chính trị Khoa giao dịch quốc tế, nhưng chưa kịp nhận nhiệm sở thì bị bệnh nặng, phải nằm bệnh viện liên tục trong suốt mấy năm. Chính trong thời gian bị « giam lỏng » trong nhà thương mà Trần Văn Khê đã có thời giờ tìm đọc nhiều sách tại các thư viện và từ đó sự nghiệp của ông rẻ sang một ngõ khác, vì sau khi khỏi bệnh, Trần Văn Khê quyết định theo học khoa nhạc học và đậu Tiến sĩ Văn khoa (môn Nhạc học) của Đại học Sorbonne năm 1958.
Năm 1960, giáo sư Trần Văn Khê được bổ nhiệm vào Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp CNRS, nơi mà ông làm Giám đốc nghiên cứu. Từ năm 1963, ông dạy trong Trung tâm Nghiên cứu nhạc Đông phương, dưới sự bảo trợ của Viện Nhạc học Paris (Institut de Musicologie de Paris).
Giáo sư Trần Văn Khê là thành viên của Viện Khoa học Pháp, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm châu Âu về Khoa học, Văn chương và Nghệ thuật cũng như nhiều hội nghiên cứu âm nhạc quốc tế. Ông là Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện quốc tế nghiên cứu âm nhạc bằng phương pháp đối chiếu của Đức. Có 43 nước trên thế giới đã mời Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê thuyết trình và biểu diễn âm nhạc truyền thống Việt Nam. Những hoạt động giảng dạy, diễn thuyết không ngừng nghỉ của ông suốt hơn 50 năm đã giúp quảng bá rộng rãi âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới. Cho đến khi quay về Việt Nam sống, ở tuổi hơn 90, ông vẫn miệt mài tiếp tục công việc này cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.
Theo thống kê của giáo sư Trần Quang Hải, 27 năm làm việc, giáo sư Trần Văn Khê đã đăng gần 200 bài, đa số viết bằng tiếng Pháp, một số nhỏ bằng tiếng Anh, có một số bài được dịch ra tiếng Đức, tiếng Trung Quốc, tiếng Ả Rập và những bài đăng trong tạp chí Le Courrier de l'Unesco được dịch ra hơn 15 thứ tiếng.
Ông đã được các nước mời hay được Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp và UNESCO phái đi dự gần 200 hội nghị quốc tế trên 67 nước trên thế giới.
Giáo sư Trần Văn Khê cũng đã tự ghi âm trên 600 giờ âm nhạc và trao đổi với nghệ nhân, nghệ sĩ Việt Nam, trên 300 giờ âm nhạc Châu Á, châu Phi, chụp hơn 8.000 tấm ảnh, dương bản, ảnh màu hoặc đen trắng về sinh hoạt âm nhạc tại Việt Nam và tại nhiều nước đã đi qua, thu thập được gần 500 dĩa hát của các nước trên thế giới, thực hiện được hơn 15 dĩa hát về âm nhạc truyền thống Việt Nam, 4 dĩa nhạc được 5 giải thưởng lớn của Hàn lâm viện dĩa hát Pháp, năm 1960, 1970, dĩa hát Đức quốc năm 1969, Diapason d'or của tạp chí chuyên về giới thiệu và phê bình dĩa hát tại Pháp, và Giải các nhà phê bình dĩa hát tại Đức quốc năm 1994.
Bài viết liên quan:
- Catacombes - "Vương quốc người chết" trong lòng Paris
- 850 năm ngày xây dựng Nhà Thờ Đức Bà Paris
- Hiểu đúng về tinh thần Quý Tộc
- Người đặt tên cho các đường phố Sài Gòn trước 1975 và ý nghĩa của chúng
- Chuyện trạng Bùng đưa hạt giống cây ngô từ Trung Quốc về Việt Nam
- Hoàng Cầm với Lá Diêu Bông
- Sự thâm thúy ẩn trong bài ca trù “Hồng Hồng Tuyết Tuyết”
- Điện ảnh Mông Cổ : Dồi dào, nhưng còn mong manh
- Loài kiến : « Những chiến lược gia đáng gờm »
- Tết Mậu Thân 1968 và văn chương
- Tết Tây nói chuyện ngày đầu năm
- Tại Ý, mũ phớt nổi tiếng Borsalino có nguy cơ phá sản
- Nguồn gốc tập tục Cây thông Noël
- Catacombes - "Vương quốc người chết" trong lòng Paris
- Hà Nội vào thu
- Cách Mạng Văn Hóa : Mao thua nhạc sĩ Bach
- Người Việt và "văn hóa" ngụy biện
- Paris và cà phê vỉa hè
- Chiếc áo dài Việt Nam qua những thăng trầm
- Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh
- Phong cách "kiến trúc Đông Dương" tại Việt Nam đầu thế kỷ XX
- Cách Mạng Hung 1848 và thi phẩm xuất thần “Bài ca Dân tộc”
- Hình bóng phố phường Hà thành qua Nhà cổ 87 Mã Mây
- Dấu ấn Phan Châu Trinh
- Hòa hợp hòa giải văn học: Đường xa vạn dặm
- Những bí ẩn của hương thơm
- Năm Dậu với người tuổi Gà
- Ngôn ngữ con người bắt nguồn từ khỉ ?
- Chợ nổi, đặc trưng của đồng bằng Cửu Long đang dần mai một ?
- Tết tây, Tết ta, tương phản tương đồng
- Cầu Long Biên qua hồi ký toàn quyền Paul Doumer
- Sắc mầu Giáng Sinh
- Lễ Giáng sinh và mê tín trong dân gian Pháp
- Ra mắt sách "Lịch sử Chính trị Việt Nam Cận đại" tại Melbourne
- Hà Nội và tiếng leng keng tầu điện xưa
- Triết lý giáo dục Việt Nam là gì?
- Lục Vân Tiên có tranh minh họa, 120 năm bị bỏ quên tại Pháp
- Vay Mượn Trong Văn Học Cổ Việt Nam
- Giải Nobel Văn Học 2016 cho chất thơ trong nhạc Bob Dylan
- Trầu Cau trong đời sống, văn hóa Việt
- Quán "Bún chửi" Hà Nội lên sóng kênh CNN
- Graffiti, nghệ thuật gây sốc?
- Chân dung những sắc tộc bị lãng quên
- Cái Mặt
- Bánh mì và hơn 14.000 năm lịch sử
- Trang phục bình dân của người Việt vào cuối thế kỷ XIX
- Thần tượng văn học : « Ngôi sao dẫn đường » cho trẻ nhỏ
- Tháp Eiffel : Từ bà đầm thép bị chế nhạo tới biểu tượng của Paris
- Búp bê Barbie, hình mẫu phụ nữ qua từng thời đại
- « Đom đóm » và « Lời tố cáo » chế độ toàn trị Bắc Triều Tiên
- Nữ sĩ Hồ Xuân Hương
- Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm
- Giải Văn hóa Phan Chu Trinh năm 2016
- Những đền chùa đậm nét sex của Ấn Độ
- Lễ hội 'rước của quý' độc nhất vô nhị ở Lạng Sơn
- Lễ gia tiên ngày Tết
- Năm con Khỉ nghe võ sư nói chuyện Hầu quyền
- Tản mạn năm Bính Thân và những người tuổi Thân
- Hội Giáo Chức Chu Văn An: Từ một biểu tượng của giáo dục VN
- Người Việt thích rượu bia hay sách báo?
- Văn Việt và Văn đoàn Độc lập Việt Nam
- Chim tu hú - bà mẹ bạc tình và đứa con sát thủ
- Hãy để vạn con tằm dệt chăn tơ cho người đắp
- Ký ức Mặc Lâm qua 'Nón sắt, bún riêu…'
- Mặc Lâm nhớ 'Bụi chuối sau hè'
- Khám phá nhà thờ Thánh Tâm Montmartre Paris - Basilique du Sacré-Cœur
- Hớt tóc vỉa hè - Hình ảnh hoài niệm của Sài Gòn
- 100 năm In Flanders fields : Bài thơ tưởng niệm Chiến sĩ trận vong (Veterans Day)
- Nhà thờ Đức Bà Paris
- Thu hồi giải thưởng cho thơ Phan Huyền Thư
- Chương trình tưởng niệm GS Trần Văn Khê
- Bốn Mươi Năm Võ Phiến Nhà Văn Lưu Ðày
- 'VN rồi sẽ đánh giá lại Võ Phiến'
- Giới trẻ Lasan với cội nguồn và di sản văn hóa Việt
- 1000 năm Nhà thờ Đức Bà Strasbourg
- Vai trò cây đờn cò trong cổ nhạc
- Bảo tồn văn hóa Chăm và những thách thức
- Bảo Tồn Văn Hóa Dân Tộc Churu Vùng Tây Nguyên
- Đại hội âm nhạc truyền thống VN ở Sydney
- "Giấc Ngủ Cô Đơn"
- "Thu Sầu"
- Sấu - con mắt màu lục của người Hà Nội
- Đồng Xuân - con ngõ ẩm thực gợi nhớ yêu thương
- Trần Văn Khê, ngôi sao phương đông sáng mãi
- Bún ốc chuối đậu đông khách trong ngõ chợ Đồng Xuân
- 'Sẽ không ai thay thế được GS-TS Trần Văn Khê'
- Dấu ấn của chuyến vượt biên kinh hoàng trong tác phẩm của Lê Phú
- Mùa hạ, đỏ rực trời hoa phượng
- Không được thở mạnh
- Nhà văn Ngô Thị Kim Cúc: Họ đã bộc lộ rõ ý định 'thanh trừng'!
- "Đầy tớ văn chương" một nét đặc thù văn hóa Pháp
- 20 nhà văn tên tuổi rời bỏ Hội Nhà văn Việt Nam
- 20 nhà văn tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam
- Mother’s day: Những lời Hát Ru của Mẹ
- Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn
- Khi các nhà văn tự biếm họa chân dung
- Thành tựu âm nhạc Việt nam 40 năm qua đối với người Việt trong và ngoài nước
- Họ, những cánh bướm đêm dập dìu trong bóng tối
- Hình ảnh các nữ anh hùng Việt Nam xuất hiện trên sân khấu kịch Mỹ
- Tập san và hội thảo "Việt Nam 40 năm nhìn lại"
- Roxelane, từ nô lệ thành chính cung đế chế Ottoman
- Trương Vĩnh Ký : Chiếc cầu nối Đông-Tây
- Đào Duy Từ và công cuộc phát triển nghệ thuật hát tuồng, hát bội
- Giữ tình Mẹ trong tiếng hát ru ba miền
- Ai bức tử văn hóa Việt?
- Trương Vĩnh Ký và những nỗ lực phổ biến chữ quốc ngữ cuối thế kỷ XIX
- Việt Nam có nên giữ lại những lễ hội phản cảm?
- Nhà nước pháp quyền: chìa khóa vực dậy nền văn hóa
- Quyên tiền cứu lâu đài của "Bá tước Monte Cristo"
- 'Lễ hội không phải nơi để cầu xin'
No comments :
Post a Comment