Sunday, January 17, 2016

Thành Được đoạt giải Thanh Tâm diễn viên xuất sắc 1966

Pic
Bìa đãi hát Lá Sầu Riêng, Nghệ sĩ: Thành Được, Thanh Sang, Út Hiền, Kim Cương, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết.
Ngành Mai, thông tín viên RFA
Đoàn Thanh Minh Thanh Nga hốt bạc

Ban tuyển chọn giải Thanh Tâm 1966 đã quyết định trao giải diễn viên xuất sắc cho nghệ sĩ Thành Được, sau khi đi xem nghệ sĩ này thủ vai Thy Đằng trong tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng” (tướng cướp cụt mất một cánh tay). Do vậy mà vở tuồng tuy không đoạt giải “tuồng hay” năm đó cũng được khen tặng, và khán giả cải lương thì lại coi đó như là vở tuồng trúng giải vậy.

Cũng cần nói thêm giải “tuồng hay” năm 1966 là “Nước Biển Mưa Nguồn” của soạn giả nghệ sĩ Năm Châu.

Sau khi báo chí loan tin Thành Được đoạt giải diễn viên xuất sắc 1966 nhờ vai tướng cướp Thy Đằng, tức thì đoàn Thanh Minh Thanh Nga lại thêm một lần nữa hốt bạc, do bởi đoàn tái diễn nhiều lần tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng” vẫn chật rạp, thiên hạ đi coi còn nhiều hơn là lúc tuồng mới khai trương. Mặt khác tuồng lại được chiếu trên truyền hình để bà con mến mộ cải lương cả nước, tận trong làng mạc thôn quê xa xôi cũng được dịp xem tuồng hay. Sau cái Tết Mậu Thân 1968, nhiều đoàn hát ngưng hoạt động, trong khi đó thì khán giả truyền hình vẫn được xem tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng” như lúc chưa có biến cố Mậu Thân.

Có một câu chuyện trong việc chấm giải Thanh Tâm diễn viên xuất sắc cũng đáng để ý, đó là nghệ sĩ tiền phong Bảy Nam (mẹ của Kim Cương) bà được mời vào Ban Tuyển Chọn, đã nói với các thành viên trong ban rằng “Thành Được nhờ có một tay nên vung kiếm diễn xuất không thấy vụng về ở tay kia” (do hóa trang Thành Được bó tay trái vào bên trong). Các thành viên khác thấy vậy cũng cho thêm điểm và Thành Được chiếm giải vẻ vang.

Mời quí vị nghe trong phần âm thanh trích đoạn vở tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng” thu thanh dĩa hát thời thập niên 1960 với các nghệ sĩ nổi danh Thành Được, Thanh Nga, Thanh Sang, Hoàng Giang, Kim Giác, Tám Vân.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống