Sunday, February 7, 2016

Nghệ sĩ mừng xuân

Cát Linh, phóng viên RFA
Pic
Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, cùng với hương vị mùa xuân nơi quê nhà, mời quý vị lắng nghe những lời tâm tình, những câu chuyện  rất vui của những người nghệ sĩ nơi hải ngoại và trong nước. Và qua chương trình âm nhạc đặc biệt hôm nay, những nghệ sĩ ấy xin gửi đến quí thính giả của họ lời chúc xuân đầu năm.

“Đầu năm hoa lá xôn xao nở như đón chào

Nhờ anh tiên đoán năm nay duyên phận thế nào…” (Thiên duyên tiền định)

“Cái bài hát ‘Thiên duyên tiền định’ này là hồi còn ở Việt Nam có một nhạc sĩ viết ra và nhờ Mai Lệ Huyền, Hùng Cường thu âm đâu tiên. Từ đó, Tết năm nào họ cũng lấy bài hát này làm đề tài để phát ra…”

“Cái Quý Mùi ngày đó Mai Lệ Huyền mới được mười mấy hai mươi tuổi. Cái Quý Mùi sau này không biết kéo dài đến đâu rồi. Bài hát đó đã đi sâu vào lòng khán giả, mà mỗi lần đầu xuân, Mai Lệ Huyền nghe lại bài này thấy tâm hồn lâng lâng, nôn nao những ngày xưa cũ đứng hát bên  cạnh Hùng Cường. Đó là một kỷ niệm tuyệt vời không thể nào quên được.”

Nhắc đến ca khúc này, không ai có thể quên được nữ hoàng nhạc sôi động, “búp bê lửa” Mai Lệ Huyền khi cô song ca với ca sĩ Hùng Cường.

Như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp xuân về, ca khúc Thiên duyên tiền định của cố nhạc sĩ Hoài An và Hoài Linh (Trang Dũng Phương – Nguyên Lễ) lại vang lên khắp nơi trên mọi miền đất nước Việt Nam. Nhạc điệu vui tươi, rộn rã, mang đến cho người người, nhà nhà những niềm hy vọng tốt đẹp đầu năm mới.

Xuân mà không đi coi bói thì không phải là đầu xuân phải không? Và đầu năm là phải nghe Mai Lệ Huyền cười. Hồi xưa ở Việt Nam, mọi người cứ nói, trời ơi ai mà đi đẻ đầu năm mà gặp bà này là đi đẻ rớt (cười), là tại vì lúc nào cũng mau mắn và lúc nào cũng có nụ cười trên môi, dù mình có đau khổ, có buồn phiền…
- Mai Lệ Huyền
Cũng giống như nữ danh ca Thanh Thuý đã chia sẻ cùng quý vị trong chương trình tuần trước, tính đến mùa xuân năm nay, Mai Lệ Huyền đã xa quê hương Việt Nam tròn 42 năm.

“Mai Lệ Huyền xa xứ phải nói đến bây giờ là gần 42 năm, đã hưởng 41 mùa xuân bên Mỹ. Những mùa xuân đầu tiên của Mai Lệ Huyền rất thương nhớ nhà, rất buồn. Vì lúc đó, mình còn thấy mình xa quê hương, xa xứ sở. Nhưng dần dần, những mùa xuân sau này, mình đã tìm được những người thân, những người bạn…”

“Trên đường đi lễ xuân đầu năm 
Qua một năm ruột rối tơ tằm 
Năm mới nhiều ước vọng chờ mong 
May nhiều rủi ít ngóng trông 
Vui cùng pháo nổ rượu hồng…”(Câu chuyện đầu năm)

“Xuân mà không đi coi bói thì không phải là đầu xuân phải không? Và đầu năm là phải nghe Mai Lệ Huyền cười. Hồi xưa ở Việt Nam, mọi người cứ nói, trời ơi ai mà đi đẻ đầu năm mà gặp bà này là đi đẻ rớt (cười), là tại vì lúc nào cũng mau mắn và lúc nào cũng có nụ cười trên môi, dù mình có đau khổ, có buồn phiền…”

“Xuân đã đến rồi, gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời
Vui trong bình minh, muôn loài chim hót vang mọi nơi
Đẹp trong tiếng cười cho kiếp người tình thương đắm đuối
Ánh xuân đem vui với đời…” (Đón xuân)

Ngày sum họp

Thật không sai khi từ xưa đến nay người ta hay thường nói Tết là ngày sum họp gia đình. Dù có đi đâu, thì ít nhất là ba ngày Tết, ai ai cũng cố gắng dành trọn thời gian cho người thân. Mà lẽ dĩ nhiên, cái gì lâu rồi thì trở thành truyền thống, tục lệ. Truyền thống, thì không trừ một ai. Nghệ sĩ, hay người nổi tiếng, thì cũng thế.

Ca nhạc sĩ Hà Chương chọn Sài Gòn làm nơi phát triển tài năng của mình. Anh hiện sống xa gia đình và miền đất Quảng Ngãi, nơi anh được sinh ra và lớn lên đến ngàn cây số. Cho nên, những ngày Tết, anh chọn không khí mang đậm hồn quê, bên cạnh sự ấm áp của tình gia đình.

Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương biểu diễn đàn bầu
Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương biểu diễn đàn bầu
“Hôm nay cũng sắp Tết rồi. những ngày cận Tết, Hà Chương cũng giống như rất nhiều những anh chị em nghệ sĩ khác ở Việt Nam, cũng chạy show, sắm sửa 1 số thứ cho ngày Tết. nhưng đặc biệt hơn với Hà Chương là trong ba ngày Tết thì không có nhận show, hy sinh 1 chút xíu để vể với gia đình. Vì ba mẹ của Hà Chương khoảng 70 tuổi rồi, Hà Chương tranh thủ dịp này để về đoàn tụ với gia đình.”

Với Hà Chương, trong dịp Tết đến Xuân về, ở Việt Nam, đặc biệt là những vùng quê, chúng ta sẽ cảm nhận được không khí Tết rất ấm áp. Có thể là nó không tưng bừng như là ở Sài Gòn đô thị, nhưng nó thấm đẫm một cái gì đó rất là dân tộc của mình. Nó mang cái hồn quê hương. Có rất nhiều người vẫn gói bánh chưng, bánh tét, các em nhỏ ngồi quanh bên bếp lửa bập bùng cùng với gia đình để canh nồi bánh đến tận trời gần sáng. Khung cảnh rất đầm ấm.

Tìm đâu nơi phố thị khung cảnh êm đềm ấy…

Nỗi niềm mà Hà Chương chia sẻ chính là hình ảnh mà nhóm nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân đã nhìn thấy trong tác phẩm ‘Xuân này con không về’:

“…Ôi nhớ xuân nào thưở trời yên vui
Nghe pháo giao thừa rộn ràng nơi nơi 
Bên mái tranh nghèo, ngồi quanh bếp hồng 
Trông bánh chưng chờ trời sáng 
Ðỏ hây hây những đôi má đào…” (Xuân này con không về)

“Sau một năm làm việc rất vất vả thì Chương nghĩ đây là một cơ hội, một dịp quý giá để về với quê hương, với tổ tiên, đặc biệt là cơ hội về với ba mẹ, với anh chị em.”

Dù là ở hải ngoại, hay ở Việt Nam thì điều mong muốn của những người nghệ sĩ luôn luôn được tiếp tục mang lời ca tiếng hát đến cho đời.

“Năm mới 2016, Hà Chương rất mong muốn có nhiều dịp để chia sẻ nhiều hơn với quý vị những câu chuyện âm nhạc của Hà Chương, cũng như những sản phẩm mới. Và đặc biệt, trong dịp năm mới, Hà Chương mong muốn rằng các quý vị khán giả xa gần, trong nước cũng như đồng bào của mình ở nước ngoài luôn luôn yêu mến Hà Chương cũng như đã từng trong những năm qua.”

Chúc xuân

Và bây giờ, nhân dịp đầu năm mới, những người nghệ sĩ ở hải ngoại là danh ca Thanh Thuý, nữ hoàng nhạc sôi động Mai Lệ Huyền cùng với ca nhạc sĩ Hà Chương trong nước sẽ gửi đến quí vị những lời chúc xuân đặc biệt mà họ dành riêng cho thính giả đài Á Châu Tự Do.

Thanh Thuý xin gửi đến thính giả của Đài Á Châu Tự do một năm mới an khang, thịnh vượng, thân tâm an lạc, và cần nhất là sức khoẻ dồi dào, làm ăn gặp mọi điều tốt đẹp, phát tài phát lộc. Những lời gì đẹp nhất, những ý muốn quý vị muốn nhất sẽ đến trong năm nay.
- Danh ca Thanh Thuý
“Tất cả khán giả mọi nơi của Mai Lệ Huyền nghe nhé:

Năm thân con khỉ

Tiền vô tỉ tỉ

Tiền ra nhỉ nhỉ

Chi tiêu cho kỹ

Không nên phung phí

Sức khoẻ bền bỉ

Luôn luôn hoan hỉ

Mọi điều như ý.”

“Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, Hà Chương xin gửi lời chúc đến tất cả những người Việt Nam đang ở trong nước cũng như đang sống xa quê có một năm mới dồi dào sức khoẻ, thành công, luôn đạt được ước mơ. Hy vọng tất cả bà con của mình có được một cái Tết thật ấm áp.”

“Thanh Thuý xin gửi đến thính giả của Đài Á Châu Tự do một năm mới an khang, thịnh vượng, thân tâm an lạc, và cần nhất là sức khoẻ dồi dào, làm ăn gặp mọi điều tốt đẹp, phát tài phát lộc. Những lời gì đẹp nhất, những ý muốn quý vị muốn nhất sẽ đến trong năm nay. Tôi mong một ngày được trở về quê hương, để được gặp quý vị.”

“Trong thế gian đang vui mừng đón Xuân

Chắc nàng xuân năm nay đẹp bội phần

………………………………………….

Để cho đất nước vui trọn mùa xuân thắm xinh” (Tâm sự ngày Xuân)

1 comment :

  1. Năm nay không có nhóm nhạc nào sáng tác các Video nhỉ ? Mọi năm có những ban nhạc sáng tác những ca khúc rất hay ?

    ReplyDelete


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống