Wednesday, March 4, 2015

Nhận tiền bằng tay ở hội hát quan họ

Thay vì ngả nón như các năm trước vì bị cấm, hội Lim 2015 ở Bắc Ninh diễn ra với nhiều cảnh liền anh, liền chị nhận tiền bằng tay.

n
Hội Lim (Bắc Ninh) diễn ra trong 3 ngày, 13-15 tháng giêng, có nhều cảnh hát quan họ nhận tiền của du khách. Sau khi có quy định cấm ngả nón xin tiền, năm nay các liền anh liền chị nhận trực tiếp bằng tay. 


Nếu như trước đây việc ngả nón có thể giúp thuyền cách bờ xa hơn thì nay phải đi sát mép.


Một chiếc vali to được đặt sẵn trên thuyền chỉ để đựng tiền.


Một liền chị kín đáo cho tay dưới chiếc nón quai thao để nhận tiền "lộc" của khách.


Và cứ sau mỗi bài hát họ lại bận rộn gom tiền cất đi, thậm chí phải dùng ô và nón để che chắn những ánh mắt nhòm ngó của nhiều người.


Việc nhận tiền của du khách khi hát còn có ở chiếu quan họ trong cửa chùa.


Mặc dù UBND huyện Tiên Du đã hỗ trợ chi phí cho việc têm trầu cánh phượng mời khách nhưng tại chiếu quan họ kết trạm giữa làng Diềm và làng Hoài Thị, khách dự hội vẫn phải thả tiền vào đây.


Một hình ảnh xấu khác của lễ hội là nạn móc túi, đánh nhau đã xảy ra. Theo Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh), do lường trước được tình hình an ninh trật tự phức tạp, công an huyện phối hợp với các đơn vị cảnh sát cơ động, hình sự của tỉnh đã ngăn chặn kịp thời các hành vi gây gổ, trộm cắp. Trong đó, điển hình là việc tóm gọn một phụ nữ có hành vi làm tổn hại đến du khách tham dự lễ hội.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống