Saturday, April 16, 2016

"Buồn ơi, chào mi" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua tiếng hát Bạch Yến

Pic
9h sáng 15/4,tại nhà riêng của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ở TP HCM diễn ra nghi thức tẩm liệm và phát tang. Tất cả con cháu của ông đều có mặt đông đủ. Mặc dù tác giả Buồn ơi, chào mi chỉ có 2 con trai nhưng ông có khá nhiều con nuôi và phần lớn họ đều xin chịu tang vì tình nghĩa lớn lao của ông dành cho.
Thanh Hà (rfi)
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mang theo tiếng dương cầm về bên kia thế giới. Nhưng những ca khúc "tình buồn" của ông mãi đọng lại theo thời gian. Với ca sĩ Bạch Yến, một người bạn từ thuở thiếu thời của nhà soạn nhạc Nguyễn Ánh 9, kỷ niệm khó quên là vinh dự được thể hiện "Buồn ơi, chào mi" do chính tác giả đệm đàn.

Sau khi hay tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời tại Sài Gòn, thọ 76 tuổi, RFI tiếng Việt đã có buổi phỏng vấn nhanh với ca sĩ Bạch Yến, tại Paris. Bạch Yến là bạn thân của tác giả "Ai đưa em về" từ cuối thập niên 1960, khi Nguyễn Đình Ánh còn chưa sáng tác.

Sống ở hải ngoại, Bạch Yến đã yêu thích những "Tình khúc chiều mưa", "Kỷ niệm", "Lối về", "Chia phôi", "Mùa thu cánh nâu", "Không" và nhất là "Buồn ơi, chào mi", trước khi biết tác giả của những bài hát đó là người bạn lâu năm từng một lần ước mơ "đệm đàn cho Bạch Yến".

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh năm 1940 tại Phan Rang trong một gia đình giàu có. Say mê âm nhạc từ nhỏ, ông đã cưỡng lại áp lực của gia đình, tự học nhạc, nhất quyết theo đuổi nghiệp cầm ca. Chưa đầy 20 tuổi, ông đã trở thành một nhạc sĩ dương cầm chuyên nghiệp, cộng tác với nhiều phòng trà nổi tiếng ở Sài Gòn, đệm đàn cho những ca sĩ đã thành danh, như Khánh Ly.

Cuối thập niên 1960, ông bắt đầu sáng tác. "Chiều Nguyện cầu", "Không", "Lời cuối cho em", "Cô đơn"… liên tiếp nối đuôi nhau ra đời.

Được mệnh danh là tác giả của những "Tình lỡ nên tình buồn/tình xa nên tình sầu (…)", của "Đêm nay khi em đi rồi, đường khuya riêng một mình tôi / Đêm nay khi em đi rồi, tôi về đếm bước lẻ loi", nhưng người nhạc sĩ có lẽ chẳng khi nào "Cô đơn" khi "Hạnh phúc như đôi chim uyên, tung bay ngập trời nắng ấm / Hạnh phúc như sương ban mai, long lanh đậu cành lá thắm (…)".

Sinh thời nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng tâm sự "Buồn ơi, chào mi" và "Tình khúc chiều mưa" là hai ca khúc ông ưng ý nhất. Mời quý vị nghe lại nhạc phẩm "Tình khúc chiều mưa" qua tiếng hát của danh ca Elvis Phương.

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống