Wednesday, January 7, 2015

Nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan qua đời

GARDEN GROVE – California (NV) – Nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan, chồng của nữ danh ca Khánh Ly, vừa qua đời lúc 5 giờ 45 phút sáng 7 Tháng Giêng, 2015, tại bệnh viện Garden Grove, hưởng thọ 71 tuổi.

Ông Nguyễn Hoàng Đoan đã từng là một nhà báo, chuyên viết về văn nghệ trước năm 1975. Sau khi tị nạn đến Mỹ tháng Tư năm 1975, ông là chủ nhiệm tạp chí Hồn Việt, tờ báo Việt ngữ đầu tiên tại Hoa Kỳ. Ông Đoan lập gia đình với ca sĩ Khánh Ly trong thời gian ông làm việc tại tờ báo này.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan. (Hình: Uyên Nguyên/Người Việt)

Nhà báo Ngọc Hoài Phương, chủ nhiệm Tạp chí Hồn Việt (từ 1989 đến 2012) cũng là bạn thân của ông Nguyễn Hoàng Đoan, cho biết ông Đoan bị bệnh và trở nặng chỉ mới vài tuần gần đây.

'Hiện diện trước lúc ông Đoan lâm chung có vợ ông là ca sĩ Khánh Ly, linh mục Chu Vinh Quang.' -  Nhà báo Ngọc Hoài Phương kể.

Sau khi nhận được tin, phóng viên nhật báo Người Việt đã vào bệnh viện Garden Grove, gặp hai người đại diện gia đình ở bên cạnh thi hài ông Nguyễn Hoàng Đoan. Tuy nhiên hai người này yêu cầu được giữ riêng tư cho gia quyến.
Theo nhà báo Ngọc Hoài Phương, nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan là người đồng sáng lập và giữ vai trò chủ nhiệm (từ 1975 đến 1981) tạp Chí Hồn Việt, tờ báo tiếng Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ.
|
Theo ông Ngọc Hoài Phương, ' anh em ngày xưa làm việc gặp nhiều khó khăn lắm, làm cả ngày, cả đêm khuya. Giờ thì nhiều anh em đã ra đi rồi. Trong số ba người làm chủ nhiệm của Hồn Việt, ông Tùng mất, nay ông Đoan mất, chỉ còn tôi. Mà ông Đoan kém tôi ba tuổi, tôi 74 còn ông Đoan 71..."

Nhà báo Ngọc Hoài Phương và nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan chụp năm 1979 (Hình: Nhà báo Ngọc Hoài Phương cung cấp)

Riêng đối với Nhật báo Người Việt, ông Nguyễn Hoàng Đoan là người đã giúp đỡ cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến rất nhiều để cho ra đời những số đầu tiên của tuần báo Người Việt Cali, tiền thân của Nhật báo Người Việt ngày nay.

Ông Ngô Văn Quy, một trong hai phó chủ nhiệm đầu tiên của tạp chí Hồn Việt,  kể: 'Tôi gặp ông Đoan và nhiều người trong giới văn nghệ sĩ  từ những ngày tại trại Camp Pendleton. Tôi khi đó làm cho sở di trú, giúp thông dịch và giấy tờ cho những người Việt Nam khác mới sang. Tôi và các anh em làm những bản tin Tiếng Việt từ trong trại. Sau này, cuối năm 1975, mới ra làm tờ Hồn Việt ở San Diego và phát hành ở Los Angeles.'

 Hình chụp năm 1979. Từ trái: Ca sĩ Khánh Ly, ca sĩ  Ngọc Minh, ông Nguyễn Hoàng Đoan và ông Ngô Văn Quy. (Hình: Ngô Văn Quy cung cấp)

“Thời đó mọi người còn tập trung ở Los Angeles chứ chưa đến Orange County. Nguyễn Hoàng Đoan cũng gặp Khánh Ly, sau này là vợ ông, trong những ngày làm báo này.'
Theo nguồn tin từ gia đình, tang lễ nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan sẽ được thực hiện tại nhà thờ Sant Barbara. Hiện chưa có thông báo chi tiết về tang lễ.
Đức Tuấn – Thiên An/Người Việt

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống