Wednesday, December 24, 2014

Danh hài Thanh Hoài qua đời ở tuổi 83

SÀI GÒN (NV) - Danh hài Thanh Hoài, một “quái kiệt” của làng kịch nghệ miền Nam trước năm 1975, vừa qua đời lúc 3 giờ sáng ngày Thứ Hai, 22 Tháng Mười Hai tại Sài Gòn, theo trang mạng báo Người Lao Động trong nước.

“Quái kiệt” Thanh Hoài. (Hình: Người Lao Động)

Danh hài Thanh Hoài tên thật Đinh Tiến Hoài, sinh năm 1932, tại Hưng Yên. Ông là một trong bảy “quái kiệt” của sân khấu hài miền Nam trước năm 1975, bao gồm Thanh Việt, Tùng Lâm, Xuân Phát, Phi Thoàn, Khả Năng, và La Thoại Tân.

Điểm đặc biệt của ông khi diễn là thường nhếch bộ râu nở nụ cười sảng khoái, chất giọng miền Bắc rặt, nhừa nhựa, rất khôi hài.

Theo nhà báo Hà Tường Cát, từng làm việc ở Bộ Dân Vận và Chiêu Hồi VNCH, trước năm 1975, nghệ sĩ Thanh Hoài là thành viên của Đoàn Văn Tuyên Trung Ương, thuộc Bộ Dân Vận và Chiêu Hồi.

Theo Người Lao Động, danh hài Thanh Hoài có cha là giáo viên, mẹ lo nội trợ. Tuổi thơ của ông gắn liền với hai vùng đất Hưng Yên và Hải Phòng. Cha ông vì luân chuyển việc dạy học và làm hiệu trưởng tại các trường tiểu học nên ông đã có nhiều kỷ niệm với hai vùng đất này.

Cũng theo Người Lao Động, dù gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng khiếu hài hước của cậu bé họ Đinh thời đó đã sớm được bộc lộ. Khi còn học ở trường tiểu học Kiến An, Hải Phòng, ông đã là một cây cười, chuyên trêu chọc bạn bè, được giao phụ trách nhóm văn nghệ, tập múa hát, kịch hài Lý Toét, Xã Xệ...

Báo Người Lao Động trích lời danh hài Tùng Lâm kể về bạn mình như sau: “Sau khi cha qua đời, Thanh Hoài theo mẹ vào Sài Gòn kiếm sống. Đến năm 1955, ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp dưới nghệ danh Thanh Hoài, nhanh chóng khẳng định vị trí trên sân khấu và phim.”

“Tôi đã mất đi một người bạn thân, giờ cô độc. Tháng Sáu vừa rồi tôi chia biệt Xuân Phát, nay lại vĩnh viễn không gặp Thanh Hoài. Lòng tôi đau nhói,” Tùng Lâm được trích lời nói.

Những năm gần đây, nghệ sĩ Thanh Hoài tham gia trình diễn tại Nhà Hát Kịch Thành Phố và thường đi diễn phục vụ trẻ em mồ côi, khuyết tật, các mái ấm tình thương, và thành lập công ty TNHH Tâm Hạnh gồm khoảng mười mấy thành viên chuyên tổ chức biểu diễn nhằm gây quỹ từ thiện giúp đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, theo báo Người Lao Động.

Tang lễ nghệ sĩ Thanh Hoài được tổ chức tại nhà riêng ở phường 18, quận 4, Sài Gòn, lễ động quan lúc 6 giờ ngày 25 Tháng Mười Hai, sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, theo bài báo. (Đ.D.)

No comments :

Post a Comment


 Tục ngữ & Thành ngữ

 Nghệ Thuật Sống